Nga trao dự án Sakhalin-1 cho nhà đầu tư mới, ExxonMobil nói gì?

20:43 | 25/10/2022

1,371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giấy phép quyền sử dụng các lô dầu khí của dự án Sakhalin-1 ở Nga đã được chuyển cho nhà điều hành mới. Công ty Sakhalin-1 LLC sở hữu giấy phép các mỏ dầu khí Chayvo, Odoptu-more, Arkutun-Dagi, trên biển Okhotsk. Giấy phép có hiệu lực đến ngày 3/12/2051.
Nga trao dự án Sakhalin-1 cho nhà đầu tư mới, ExxonMobil nói gì?

Tổng thống Nga Putin trước đó đã ký sắc lệnh chuyển giao quyền điều hành dự án Sakhalin-1 cho một công ty trách nhiệm hữu hạn của Nga.

Sắc lệnh của Tổng thống Nga nêu rõ mục đích nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Liên bang Nga chống lại các hành động không thân thiện và trái với luật pháp quốc tế của Mỹ và phương Tây.

Chính phủ Nga đã chỉ định công ty con của Rosneft, Sakhalinmorneftagasshelf, làm nhà điều hành mới của dự án. Công ty mới sẽ tiếp nhận tất cả tài sản, quyền lợi và nghĩa vụ của dự án Sakhalin-1 theo Thỏa thuận phân chia sản phẩm (PSA). Các công ty con của Rosneft, thành viên tham gia dự án, sẽ nhận được tổng cộng 20% ​​từ nhà điều hành mới (tương ứng với cổ phần của công ty trong dự án): Sakhalinmorneftegazshelf - 11,5%, RI-Astra - 8,5%.

80% cổ phần còn lại sẽ chia cho các nhà thầu mới. Sau đó cổ phần sẽ được chuyển cho những nhà đầu tư nước ngoài khác. Sắc lệnh ghi rõ, cho đến khi chuyển nhượng xong cổ phần cho các nhà đầu tư mới, Sakhalin-1 sẽ được quản lý bởi Chính phủ Liên bang Nga. Đồng thời, những nhà đầu tư nước ngoài tham gia Sakhalin-1, trong vòng một tháng, phải đệ trình Chính phủ Nga thông báo đồng ý nhận quyền sở hữu cổ phần trong vốn pháp định của công ty theo tỷ lệ tham gia quy định trong PSA.

ExxonMobil đã xác nhận việc rút khỏi Nga. Người phát ngôn của ExxonMobil cho biết: “Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã rời khỏi Nga một cách an toàn sau khi bị trưng thu… Bằng hai sắc lệnh, Chính phủ Nga đã đơn phương chấm dứt sự tham gia của chúng tôi vào Sakhalin-1 và dự án đã được giao cho nhà điều hành của Nga”.

Exxon không nói rõ liệu họ có nhận được bồi thường cho số tài sản trị giá hơn 4 tỷ USD hay không, cũng không cho biết liệu họ có khiếu nại thông qua trọng tài quốc tế hay không.

Được biết Thỏa thuận phân chia sản phẩm (PSA) các lô dầu khí thuộc Sakhalin-1 được ký từ năm 1996, bắt đầu khai thác dầu từ 2012, tính đến năm 2018, nộp ngân sách Liên bang Nga trên 25 tỷ USD.

Như thông tin đã đưa, có thể hiểu rằng Chính phủ Nga giữ nguyên PSA đã ký trước đây và chuyển giao cổ phần tham gia trong PSA cho các nhà đầu tư nước ngoài mới như sắc lệnh đã ghi. Như vậy, những nhà đầu tư nước ngoài có thể nộp đơn xin giữ lại cổ phần của ONGC - Ấn Độ (20%), Sakhalin Oil & Gas Development - Nhật Bản (30%). ExxonMobil (20%) bị coi là “không thân thiện” và khả năng giữ lại cổ phần hoặc đòi khoản đầu tư 4 tỷ USD gần như bằng 0.

Elena