Nga tiếp tục giảm lượng khí đốt vận chuyển qua Ukraine

09:32 | 11/01/2023

766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lượng khí đốt vận chuyển của Nga tới châu Âu qua Ukraine đã giảm khoảng 16% trong tuần qua so với các mức trước đó, một nguồn thạo tin cho biết.
Nga tiếp tục giảm lượng khí đốt vận chuyển qua Ukraine

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom cho biết lượng khí đốt được giao hàng ngày của Nga tới châu Âu qua Ukraine lên tới 35,5 triệu mét khối trong 5 ngày qua, giảm so với hơn 40 triệu mét khối trong những tháng gần đây.

Gazprom đã không trả lời yêu cầu bình luận về lý do giảm khối lượng.

Nguồn tin cho biết khối lượng thấp hơn có thể do nhiệt độ mùa đông trên khắp châu Âu trong khoảng thời gian năm mới không quá cao.

Marina Tsygankova, nhà phân tích khí đốt tại Refinitiv tuần trước cho biết việc cắt giảm có thể xuất phát từ các hợp đồng của Nga không mang lại đủ lợi nhuận trong tháng này.

Hàng trăm địa điểm đã chứng kiến ​​kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ trong những ngày gần đây, từ Thụy Sĩ đến Ba Lan đến Hungary, nơi ghi nhận đêm giao thừa nóng nhất ở Budapest và chứng kiến ​​nhiệt độ tăng vọt lên 18,9 độ C vào ngày 1/1/2023.

Phương Tây cho rằng xuất khẩu hàng hóa của Nga ngày càng bị chính trị hóa trong bối cảnh Moscow tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 24/2/2022.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu thông qua các đường ống đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất thời hậu Xô Viết vào năm 2022, do các khách hàng chính của nước này cắt giảm nhập khẩu do xung đột ở Ukraine và một đường ống dẫn khí đốt lớn đã bị phá hoại bí ẩn.

Các nhà khai thác kho chứa khí đốt ở Đức, nơi từng là khách hàng tiêu thụ khí đốt lớn nhất của Gazprom, ngày 10/1 bày tỏ sự lạc quan rằng sẽ không có vấn đề về nguồn cung vào mùa đông tới do mức tiêu thụ giảm và tuyên bố rằng không có nguy cơ thiếu hụt trong mùa đông này.

EU ăn bữa nay, lo bữa maiEU ăn bữa nay, lo bữa mai
Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine?Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine?
Nga đang hướng tới chiến lược mới cho chính sách đối ngoại của mình?Nga đang hướng tới chiến lược mới cho chính sách đối ngoại của mình?

Nh.Thạch

AFP