Nga đang hướng tới chiến lược mới cho chính sách đối ngoại của mình?

14:14 | 28/12/2022

957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong buổi phỏng vấn cho chương trình “Moscow. Kremlin. Putin” trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1, ông Sergei Lavrov - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, đã có đánh giá về chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2022 và trình bày định hướng cho những năm tới.
Nga đang hướng tới chiến lược mới cho chính sách đối ngoại của mình?

Đối với người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, việc tiến hành chiến dịch quân sự và đổ bộ vào Ukraine, cũng như hậu quả của nó trên trường quốc tế, đã tạo ra một bối cảnh có khả năng “làm bật lên thực trạng” về mối quan hệ quốc tế giữa các nước “một cách rõ ràng và vĩnh viễn”.

Theo ông Sergei Lavrov, “mục tiêu chính” của năm 2022 là làm nổi bật được những “ý định” và “dự án của những chủ thể quốc tế khác nhau”, cũng như “những chủ thể mà Nga có thể tiếp tục đàm phán” và “những chủ thể không còn đáng để Nga tin tưởng nữa”.

Ông nói thêm: “Quyết định trên bắt nguồn từ chính sách cụ thể và lâu dài của phương Tây nhằm định hướng Ukraine theo lối "chống Nga", tất cả đều nhằm một mục tiêu chính là ngăn chặn Nga tham gia quan hệ quốc tế với tư cách là một chủ thể độc lập, hùng mạnh và ngày càng có ảnh hưởng”.

Nga đang hướng tới chiến lược mới cho chính sách đối ngoại của mình?

Cũng theo ông Sergey Lavrov, trong năm 2022, Nga đã “khám phá được nhiều điều về phần lớn thế giới”, thúc đẩy Nga “thực hiện chính sách đối ngoại chỉ với những nước tự chứng minh có khả năng đàm phán được, có khả năng hiểu được quan điểm của Nga và không âm mưu thu lợi cho bằng cách gây tổn hại đến lợi ích của những nước khác”.

Mặt khác, về vấn đề định hướng cho tương lai, ông Sergey Lavrov nhấn mạnh sẽ thực hiện “tiến trình mang tính lịch sử”. Thêm vào đó, Nga sẽ bước vào “một giai đoạn lịch sử lâu dài, một quá trình chuyển dịch tới một thể chế đa cực thực sự”. Đồng thời, ông lưu ý rằng phương Tây sẽ “phản đối mạnh mẽ” hành động định hình lại trật tự thế giới này.

Từ đó, ông Sergey Lavrov kết luận: “Cân bằng lợi ích là tôn chỉ của chúng tôi. Chính sách đối ngoại của chúng tôi được thực hiện dựa trên tôn chỉ này. Chỉ có lối tiếp cận này, chúng tôi mới tìm ra được triển vọng trên trường quốc tế”.

Ngọc Duyên

AFP