Nga nói sẵn sàng điều thêm chuyên gia quân sự tới Venezuela

12:33 | 08/06/2019

355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga cho biết họ sẵn sàng đưa thêm chuyên gia quân sự tới Venezuela nếu Caracas cho rằng điều này là cần thiết.
nga noi san sang dieu them chuyen gia quan su toi venezuela
Quân nhân Venezuela (Ảnh minh họa: Reuters)

Hãng tin RIA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẵn sàng điều chuyên gia quân sự tới Caracas nếu họ thấy việc này cần thiết.

Trong khi đó, Tass dẫn lời cơ quan này nói rằng Nga không loại trừ khả năng tăng cường số lượng quân nhân ở Venezuela.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Nga đã thông báo với chúng tôi rằng họ đã rút đa số lực lượng khỏi Venezuela”.

Nga sau đó lên tiếng phản pháo thông tin ông chủ Nhà Trắng cung cấp, phỏng đoán rằng ông Trump đã đọc được điều này trên nguồn báo chí.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thống Nga nói rằng: “Trên thực tế, các chuyên gia (Nga) tham gia vào việc bảo trì các thiết bị được cung cấp từ trước (cho Venezuela). Tiến trình này vẫn đang được xúc tiến theo kế hoạch. Và chúng tôi không biết thông tin “rút đa số lực lượng” nghĩa là gì”.

Theo Reuters, Nga trước đó nói rằng việc Moscow rút toàn bộ quân nhân ra khỏi Venezuela sẽ không mang lại lợi ích cho Venezuela, quốc gia Moscow coi là đồng minh thân thiết trong bối cảnh Caracas vẫn đang lâm vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Từ tháng 1, lãnh đạo quốc hội Juan Guaido đã bác bỏ sự lãnh đạo của Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro và tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela với sự ủng hộ từ Mỹ và một số nước Phương Tây.

Tuy nhiên, nỗ lực đảo chính hồi cuối tháng 4 của ông Guaido đã bất thành do không thể lôi kéo được sự ủng hộ từ quân đội và lực lượng vũ trang Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói rằng Washington sẵn sàng lật đổ ông Maduro bằng vũ lực nếu cần thiết. Trong khi đó, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo Moscow rằng “chúng tôi hy vọng người Nga không can thiệp vào Venezuela”.

Nga không phải là quốc gia duy nhất bị Mỹ đưa vào tầm cảnh báo. Washington đã đe dọa sẽ áp lệnh cấm vận lên Cuba nếu họ không dừng giúp đỡ chế độ Maduro. Cuba cũng phủ nhận thông tin từ Mỹ rằng đặc nhiệm Cuba được triển khai ở biên giới Colombia và Venezuela để tập trận quân sự.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Maduro viết trên Twitter rằng ông đã ra lệnh mở cửa trở lại biên giới Venezuela và Colombia từ ngày 8/6 sau khi đóng lại hồi tháng 2.

Theo Dân trí

Ngành dầu mỏ Venezuela hiện giờ ra sao?
Tổng thống Putin cảnh báo Mỹ, tuyên bố không đưa quân tới Venezuela
Venezuela thiết lập chế độ phân phối xăng dầu
Rosneft nói về các dự án dầu khí ở Venezuela
Nga “phản pháo” Tổng thống Trump, bác tin rút lực lượng khỏi Venezuela

https://dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc