Nga nói gì về tranh chấp giữa Venezuela và Guyana?

14:37 | 11/12/2023

31,042 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết tranh chấp giữa Venezuela và Guyana về quy chế của khu vực Essequibo cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình được các bên đồng thuận.
Nga nói gì về tranh chấp giữa Venezuela và Guyana?
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Bà Maria Zakharova nói: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng đây là vấn đề quan hệ Venezuela-Guyana, cần được giải quyết trên tinh thần láng giềng tốt đẹp bằng các giải pháp hòa bình được các bên đồng thuận, tuân thủ luật pháp quốc tế, các hiệp định song phương cũng như luật pháp quốc gia hiện hành”.

Bà nhấn mạnh Moscow kêu gọi các bên "cân nhắc kỹ mọi hành động có thể khiến tình hình thêm căng thẳng và gây thiệt hại cho cả đôi bên".

Nhà ngoại giao phát biểu: “Chúng tôi phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào công việc của các quốc gia có chủ quyền. Hơn nữa, những vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương sẽ đòi hỏi sự “thận trọng” từ các nước thứ ba cả ở hai cấp độ công và tư”.

Nga nói gì về tranh chấp giữa Venezuela và Guyana?

Căng thẳng về Essequibo

Quốc hội Venezuela hôm thứ Tư (6/12) đã nhất trí thông qua dự luật bảo vệ Guyana-Essequibo trong lần đọc đầu tiên, dựa trên kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý mang tính tham vấn. Dự luật quy định việc thành lập bang Guyana-Essequibo thứ 24 của Venezuela trên vùng lãnh thổ tranh chấp. Mỹ hôm thứ Năm (7/12) tuyên bố bắt đầu cuộc tập trận chung với quân đội Guyana trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa nước này với Venezuela.

Venezuela và Guyana đã xung đột về một khu vực rộng 159.500 km2 nằm ở phía Tây sông Essequibo trong hơn 100 năm. Lãnh thổ này được gọi là Guyana Essequibo, chiếm hơn 2/3 diện tích Guyana và là nơi sinh sống của 283.000 trong số hơn 800.000 cư dân của đất nước.

Tranh chấp leo thang vào năm 2015, khi các mỏ dầu chứa ít nhất 10 tỷ thùng được phát hiện trong khu vực và Guyana đã nhượng quyền phát triển các mỏ dầu này cho ExxonMobil.

Vào tháng 4, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã ra phán quyết rằng họ có thẩm quyền xét xử tranh chấp trong vụ kiện của Guyana liên quan đến việc phân định biên giới với Venezuela trên cơ sở Phán quyết Trọng tài ngày 3/10/1899 (Guyana kiện Venezuela tại Paris). Theo đó, dưới sức ép của Anh, nước này đã nhượng quyền kiểm soát 90% lãnh thổ tranh chấp cho Guyana, thuộc địa của Anh lúc bấy giờ. Tuy nhiên, Venezuela, nước khẳng định chủ quyền của mình đối với Essequibo, không công nhận thẩm quyền của ICJ đối với tranh chấp và yêu cầu đàm phán trực tiếp về phân giới biên giới với Guyana, theo quy định của Thỏa thuận Geneva năm 1966.

Mỹ tập trận trên vùng tranh chấp dầu khí giữa Venezuela - GuyanaMỹ tập trận trên vùng tranh chấp dầu khí giữa Venezuela - Guyana
Thế giới phản ứng như thế nào trước cuộc khủng hoảng gia tăng giữa Venezuela và Guyana?Thế giới phản ứng như thế nào trước cuộc khủng hoảng gia tăng giữa Venezuela và Guyana?
Venezuela-Guyana: Khi dầu mỏ một lần nữa châm ngòi xung độtVenezuela-Guyana: Khi dầu mỏ một lần nữa châm ngòi xung đột

Anh Thư

AFP