Nga ngừng cấp điện cho Phần Lan kể từ hôm nay

11:55 | 14/05/2022

1,556 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ ngừng cung cấp điện cho Phần Lan kể từ ngày 14/5 vì phía Phần Lan không thanh toán tiền, nhà cung cấp RAO Nordic Oy, 100% vốn thuộc sở hữu của công ty InterRAO của Nga, thông báo hôm thứ Sáu.
Nga ngừng cấp điện cho Phần Lan kể từ hôm nay

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moscow và Helsinki, quốc gia đã tuyên bố mong muốn gia nhập NATO do tác động của cuộc chiến ở Ukraine. Một ý định bị Moscow coi là một sự đe dọa.

RAO Nordic Oy có trụ sở tại Helsinki đã không nhận được khoản thanh toán cho lượng điện cung cấp cho Phần Lan kể từ ngày 6 tháng 5, nhóm này cho biết trong một tuyên bố.

"Tình huống này là đặc biệt và diễn ra lần đầu tiên sau hơn 20 năm", thông cáo viết.

“Do đó, chúng tôi buộc phải tạm ngừng nhập khẩu điện từ ngày 14 tháng 5”, nhà cung cấp giải thích.

Nhóm cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện” và việc giao điện từ Nga sẽ tiếp tục.

Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan cho biết họ ủng hộ việc gia nhập NATO, đồng thời nêu rõ quyết định của quốc gia Bắc Âu này sẽ được công bố vào Chủ nhật này.

Điện Kremlin coi việc Phần Lan xin gia nhập NATO "chắc chắn" là một mối đe dọa đối với Nga. Ngoại giao Nga cho biết, Nga sẽ "buộc phải thực hiện các biện pháp có đi có lại, quân sự-kỹ thuật và các biện pháp khác, nhằm chấm dứt các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của mình", trong trường hợp Phần Lan gia nhập NATO.

Nhà nhập khẩu điện chính từ Nga sang các thị trường Bắc Âu, RAO Nordic đã hoạt động tại Liên minh Châu Âu từ năm 2002.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho điều này và sẽ không khó. Chúng tôi có thể xoay sở với việc nhập khẩu nhiều hơn một chút từ Thụy Điển và Na Uy", Timo Kaukonen, Giám đốc hoạt động của nhà phân phối điện Phần Lan, Fingrid, nói với AFP hôm thứ Sáu.

Ông giải thích: “Ít hơn 10%” lượng điện tiêu thụ ở Phần Lan đến từ Nga, với công suất nhập khẩu hiện tại lên đến 900 megawatt (MW)”.

Vào cuối tháng 4, Fingrid đã giảm công suất nhập khẩu từ Nga từ 1.300 xuống 900 MW nhằm "bảo vệ an ninh hệ thống điện ở Phần Lan" trong bối cảnh "tình hình quốc tế có nhiều thay đổi".

"Lằn ranh đỏ" và bước ngoặt nguy hiểm trong cuộc xung đột Nga - Ukraine
Cấm vận dầu của Nga sẽ làm tăng giá khí đốt lên bao nhiêu?Cấm vận dầu của Nga sẽ làm tăng giá khí đốt lên bao nhiêu?
Nga đầu tư năng lực vận chuyển dầu khí mới, tránh bao vây cấm vận từ EUNga đầu tư năng lực vận chuyển dầu khí mới, tránh bao vây cấm vận từ EU

Nh.Thạch

AFP