Cấm vận dầu của Nga sẽ làm tăng giá khí đốt lên bao nhiêu?

15:27 | 13/05/2022

3,813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án cấm vận dầu mỏ của Nga sẽ khiến giá khí đốt tại Hungary tăng 55%, Peter Szijjarto, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Hungary, quả quyết trong một cuộc phỏng vấn do tờ El País đăng tải hôm thứ Năm, nhằm giải thích sự phản đối của Budapest đối với biện pháp này.
Cấm vận dầu của Nga sẽ làm tăng giá khí đốt lên bao nhiêu?
Ông Peter Szijjarto

Ông Peter Szijjarto cho biết: “Để thay thế đường ống đến từ Nga, cần phải tăng công suất của đường ống đến từ Biển Adriatic, cần đầu tư 200 triệu euro và không biết sẽ mất bao lâu”. Ông tiếp tục: “Mức tăng giá khí đốt ở Hungary sẽ là 55%”.

Ông Peter Szijjarto nhắc lại rằng Hungary là một quốc gia không giáp biển và hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt và dầu mỏ của Nga.

"Nhà máy lọc dầu của chúng tôi được thiết kế cho dầu của Nga. Để lọc dầu khác, chúng tôi sẽ phải đầu tư từ 500 đến 550 triệu euro trong vòng 4 năm", Bộ trưởng nói thêm.

Theo ông, cái giá mà Hungary phải trả sẽ không dừng lại ở đó, bởi vì cũng cần thiết phải "tài trợ cho quá trình hiện đại hóa toàn bộ hệ thống năng lượng để tránh tình trạng giá cả tăng 55%, khiến người dân không thể chịu nổi".

"Hiện tại, chúng tôi chưa chuẩn bị cho kịch bản này. Giải pháp hợp lý sẽ là áp dụng lệnh cấm vận dầu của Nga chỉ với nhập khẩu bằng tàu biển, còn việc nhập khẩu đường ống vẫn không bị ảnh hưởng.

Hungary đang yêu cầu các đối tác EU đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng như một điều kiện để nước này đồng ý với gói trừng phạt thứ sáu chống lại Moscow, bao gồm cả việc ngừng mua dầu của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với El País, ông Szijjarto cũng khẳng định khoảng 700.000 người tị nạn từ Ukraine đã đến Hungary kể từ khi bắt đầu xung đột.

Đức bắn tiếng sẽ đồng ý cấm vận dầu của NgaĐức bắn tiếng sẽ đồng ý cấm vận dầu của Nga
Đức tiếp quản Gazprom Germania – liệu có đúng về pháp lý?Đức tiếp quản Gazprom Germania – liệu có đúng về pháp lý?

Nh.Thạch

AFP