Nga lần đầu tiên tặng vũ khí cho Gabon

14:41 | 29/11/2019

388 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ giữa hai nước, Nga đã gửi rất nhiều vũ khí hạng nhẹ cho Gabon để giúp nhà cầm quyền nước này chiến đấu chống lại nạn săn trộm động vật quý hiếm một cách hiệu quả, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.
nga lan dau tien tang vu khi cho gabon
Máy bay chở vũ khí của Nga tặng Gabon

"Bộ Quốc phòng Nga đã tặng cho Cộng hòa Gabon một lô vũ khí hạng nhẹ để giúp chính phủ nước này chống lại nạn săn trộm và bảo vệ các khu bảo tồn thiên nhiên", Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 28/11.

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), đây là lần chuyển giao vũ khí đầu tiên trong lịch sử quan hệ giữa Liên Xô trước kia và Nga ngày nay với quốc gia châu Phi này.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những vũ khí đem tặng được dành riêng cho nhân viên bảo vệ rừng và nhân viên của Cơ quan Công viên Quốc gia (ANPN) Gabon.

Lee White, Bộ trưởng Lâm nghiệp, Biển và Môi trường Gabon, cho biết số hàng viện trợ này rất quan trọng đối với Gabon vì "các vườn quốc gia của nước này có tiềm năng kinh tế và xã hội rất lớn đối với người dân nông thôn". "Bằng cách tăng cường kiểm soát việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, chúng tôi sẽ có thể phát triển hoạt động kinh tế, ví dụ như du lịch sinh thái, cho phép chúng tôi tạo thu nhập và tạo việc làm bền vững", ông nói.

Theo Bộ Lâm nghiệp, Biển và Môi trường Gabon, gần đây nước này đã chứng kiến ​​một "sự gia tăng chưa từng thấy" của nạn săn trộm voi, tê giác, báo...

Trong khi những kẻ săn trộm được vũ trang tốt, thì nhân viên kiểm lâm và các trung tâm bảo tồn lại không được trang bị đủ để bảo vệ cả các khu bảo tồn thiên nhiên và người dân địa phương.

Theo nhà chức trách Gabon, số tiền từ hoạt động săn trộm và buôn lậu động vật quý hiếm được sử dụng để tài trợ cho các nhóm khủng bố địa phương.

nga lan dau tien tang vu khi cho gabonBW Offshore tăng cường hoạt động trên thềm lục địa Gabon
nga lan dau tien tang vu khi cho gabonGabon xét xử Cựu Bộ trưởng Dầu mỏ
nga lan dau tien tang vu khi cho gabonSpectrum mở rộng diện tích khảo sát địa chấn 3D ngoài khơi Gabon
nga lan dau tien tang vu khi cho gabonZarubezhneft vươn tay tới Gabon

Nh.Thạch

RT