Nga khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập

16:18 | 22/07/2022

1,325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn điện hạt nhân khổng lồ Rosatom của Nga vừa thông báo khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập, "dự án hợp tác Nga-Ai Cập lớn nhất kể từ sau đập Aswan". Theo ước tính của báo chí địa phương, dự án điện hạt nhân này trị giá vào khoảng 25 tỷ euro.
Nga khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập

Tuần này, Bộ trưởng Điện lực Ai Cập Mohamed Chaker và ông chủ Rosatom Alexei Likhachev đã cùng đổ tấm bê tông làm nền cho nhà máy điện Dabaa ở phía bắc Ai Cập, theo một tuyên bố từ tập đoàn Nga.

Vào đầu tháng 5, Rosatom đã mất một trong những dự án công nghiệp lớn nhất liên quan đến một tập đoàn của Nga trong Liên minh châu Âu khi một tập đoàn ở Phần Lan rút lại đơn xin cấp phép cho một lò phản ứng hạt nhân sau khi Nga mở cuộc chiến ở Ukraine.

Ai Cập, nước cho đến nay không rõ ràng đứng về phía Moscow hay Kiev, dường như đang theo đuổi kế hoạch được đưa ra vào năm 2015 để trở thành một cường quốc hạt nhân dân sự.

Năm 2017, hai nước đã đạt được thỏa thuận xây dựng 4 lò phản ứng công suất 1.200 megawatt (MW) mỗi lò.

"Việc xây dựng lò phản ứng đầu tiên có nghĩa là Ai Cập đã gia nhập câu lạc bộ các nước có điện hạt nhân", ông Likhachev hoan nghênh, đồng thời coi đây là "dự án hợp tác Nga-Ai Cập lớn nhất kể từ sau đập thủy điện Aswan".

Chính quyền Xô Viết trước đây đã giúp Tổng thống Gamal Abdel Nasser xây dựng công trình đập thủy điện Aswan cách Cairo 700 km để điều tiết lũ lụt của sông Nile và đảm bảo cho Ai Cập độc lập về nông nghiệp và điện.

Vào đầu những năm 1980, Ai Cập đã tính đến việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Dabaa, nhưng dự án đã bị đình chỉ sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

Chính Tổng thống Abdel Fattah al-Sissi là người đưa ra sáng kiến ​​về chương trình hạt nhân mới của Ai Cập, một trong những "dự án lớn" của ông - cùng với "thủ đô mới" nằm trên những bãi cát cách Cairo 50 km.

Theo báo chí Ai Cập, dự án này dự kiến ​​tiêu tốn khoảng 25 tỷ euro. Moscow tham gia tài trợ bằng một khoản cho các nhà chức trách Ai Cập vay.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov sẽ tới Cairo vào Chủ nhật này để họp với Liên đoàn Arab.

IEA hỗ trợ Uganda xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đông PhiIEA hỗ trợ Uganda xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đông Phi
Thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thực sự là nguồn năng lượng xanhThế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thực sự là nguồn năng lượng xanh
Nga mất hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Phần LanNga mất hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Phần Lan

Nh.Thạch

AFP