IEA hỗ trợ Uganda xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đông Phi

09:50 | 13/06/2022

|
(PetroTimes) - Vào tháng 4 năm 2015, Chính phủ Uganda đã phê duyệt Lộ trình Năng lượng Hạt nhân 2014-2016 để hướng dẫn phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân ở Uganda. Đất nước này hiện đang trên đường hiện thực hóa dự án này.
IEA hỗ trợ Uganda xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đông Phi

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) mới đây thông báo rằng họ tin rằng Uganda đã sẵn sàng cho việc phát điện hạt nhân. Với công suất 2.000 MW, đây sẽ là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đông Phi.

“Trong giai đoạn đầu, chúng tôi kết luận rằng Uganda đã sẵn sàng cho nhà máy. Trong nội bộ IAEA, chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết thông qua đào tạo để dự án trở thành hiện thực”, Aline des Cloizeaux, Giám đốc IAEA, cho biết.

Về phần mình, Tổng thống Uganda Yoweri Museveni đã chỉ ra rằng châu Phi quan tâm đến năng lượng hạt nhân chứ không phải vũ khí hạt nhân và lý do tại sao Uganda đang chuyển sang năng lượng hạt nhân là các nguồn năng lượng thủy điện không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Quả thực, Uganda phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng thủy điện, nhưng nhờ dự án điện hạt nhân, quốc gia này có kế hoạch tăng công suất sản xuất điện lên gần 12 lần để đạt 17.000 MW trong trung hạn.

Địa điểm đặt nhà máy nói trên đã được xác định. Ngoài ra, cần sớm thành lập trường đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Đến nay, Uganda đã đào tạo được 22 người đạt trình độ thạc sĩ về khoa học hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân duy nhất của châu Phi nằm gần Cape Town ở Nam Phi, trong khi Kenya và Nigeria cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Anh lên kế hoạch xây mới 7 nhà máy điện hạt nhânAnh lên kế hoạch xây mới 7 nhà máy điện hạt nhân
Nga mất hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Phần LanNga mất hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Phần Lan
Thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thực sự là nguồn năng lượng xanhThế hệ lò phản ứng hạt nhân mới có thực sự là nguồn năng lượng xanh

Nh.Thạch

AFP