Nga khen Thổ Nhĩ Kỳ cứng rắn trong thương vụ tên lửa S-400

10:19 | 15/04/2019

2,288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Moskva lên tiếng ủng hộ Ankara sau khi Thổ Nhĩ Kỳ liên tục khẳng định không hủy hợp đồng mua tên lửa S-400 dù Mỹ gây sức ép. 
nga khen tho nhi ky cung ran trong thuong vu ten lua s 400

Tổ hợp S-400 trong biên chế quân đội Nga. Ảnh: TASS.

"Không nhiều quốc gia có thể hành động độc lập, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số đó. Áp lực nhằm vào Ankara là chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi hoan nghênh động thái cứng rắn và không chịu thỏa hiệp của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua phát biểu trên truyền hình.

Trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moskva hồi tuần trước, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh việc mua các hệ thống S-400 là quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ. "Những ai kêu gọi Ankara từ bỏ hợp đồng vào lúc này rõ ràng không hiểu chúng tôi", Tổng thống Erdogan tuyên bố.

Quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ gần đây nhiều lần khẩu chiến liên quan đến hợp đồng mua S-400 trị giá 2,5 tỷ USD giữa Ankara và Moskva.

Mỹ cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng không của NATO và cũng là mối đe dọa với tiêm kích tàng hình F-35. Quan chức Mỹ lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ mua cả F-35 và S-400 có thể giúp Nga tiếp cận với công nghệ tinh vi trên dòng F-35 để tìm cách khắc chế chúng.

Lầu Năm Góc hôm 1/4 tuyên bố ngừng bàn giao phụ tùng và hướng dẫn sử dụng F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo rằng Ankara có thể bị loại khỏi NATO vì sở hữu hệ thống tên lửa đe dọa tới an ninh chung của khối.

Ankara liên tục khẳng định quyền lựa chọn đối tác cung cấp vũ khí, cho rằng việc mua S-400 là vấn đề sống còn với nền quốc phòng. Quan chức nước này cũng tiết lộ Mỹ từng đưa ra nhiều yêu cầu không hợp lý khi Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ý muốn mua hệ thống phòng không Patriot.

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp nhận tổ hợp đầu tiên vào tháng 7, sau khi thanh toán trước một phần hợp đồng với Nga.

Theo VnExpress.net

nga khen tho nhi ky cung ran trong thuong vu ten lua s 400Nga bổ sung tổ hợp tên lửa S-400 tới Crimea
nga khen tho nhi ky cung ran trong thuong vu ten lua s 400Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không hủy hợp đồng mua tên lửa S-400 Nga
nga khen tho nhi ky cung ran trong thuong vu ten lua s 400Nga tăng cường tên lửa cho hệ thống S-400

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc