Nga hướng xuất khẩu vũ khí sang châu Phi

19:17 | 23/01/2019

254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà xuất khẩu vũ khí Nga tuyên bố 2019 là "Năm của châu Phi".  

Các doanh nghiệp Nga tham gia hệ thống hợp tác kỹ thuật quân sự đã lên kế hoạch cho các dự án quan trọng với các nước châu Phi trong năm 2019, Rosoboronexport cho biết.

Trong thông cáo báo chí, Rosoboronexport gọi năm tới là "năm của châu Phi". Công ty cổ phần Rosoboronexport là cơ quan trung gian duy nhất của nhà nước Nga về xuất nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến quốc phòng.

vu khi nga tong tan cong chau phi
Gian trưng bày của Rosoboronexport tại triển lãm Shield Africa 2019

Từ ngày 22 đến 24/1, Rosoboronexport tham gia Triển lãm Quốc tế về An ninh và Quốc phòng Shield Africa 2019, diễn ra tại Bờ Biển Ngà.

Công ty đã lên kế hoạch trình bày tại sự kiện một loạt các vũ khí và thiết bị quân sự sử dụng cho các chiến dịch đặc biệt.

Rosoboronexport tin rằng hầu hết khách hàng từ các nước châu Phi sẽ quan tâm đến các xe thiết giáp chở quân BTR-80A, BTR-82A, BMP, xe bọc thép thuộc dòng Tiger, cũng như trực thăng vận tải và chiến đấu Mi-17M và trực thăng vận tải quân sự Mi-17.

Để bảo vệ biên giới và các cơ sở quan trọng, Nga sẵn sàng cung cấp một loạt các công cụ giám sát và kiểm soát, bao gồm cả thiết bị bay không người lái (UAV) và các trạm radar.

"Chúng tôi nhận thức rõ về nhu cầu của các đối tác và bạn bè của mình, đồng thời đánh giá cao mong muốn của họ biến châu Phi thành một lãnh thổ an toàn. Tôi chắc chắn rằng các sản phẩm do Nga sản xuất được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực sự phù hợp với 100% các mục tiêu này", Tổng giám đốc Rosoboronexport A. Mikheev.

Hồi tháng 8/2018, ông Mikheev cho biết tiềm năng của ngành công nghiệp quốc phòng và hàng loạt các thiết bị quân sự, bao gồm cả xe tăng Armata, sẽ cho phép Nga giành vị trí là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới từ tay Mỹ.

Trong bản báo cáo công bố ngày 12/3/2018, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) tại Thụy Điển cho biết trong vòng 5 năm gần đây, các khu vực châu Á, châu Úc và Trung Đông đã mua 74% lượng vũ khí bán ra trên thế giới.

Theo ước tính của SIPRI, từ năm 2013 đến 2017, ở cấp độ toàn cầu, lượng vũ khí bán ra đã tăng bình quân 10%, với Hoa Kỳ vẫn là nước bán được nhiều nhất, chiếm 34% thị trường, theo sau là Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc… Về phần các khách hàng, Ấn Độ đứng đầu danh sách các nước nhập vũ khí nhiều nhất, theo sau là Arập Xêút.

Theo thông tin được công bố trong buổi lễ kỷ niệm 18 năm thành lập Công ty Rosoboronexport trong ngày 2/11/2018, tổng giá trị xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm 2018 đã vượt qua con số 50 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục kể từ khi Rosoboronexport được thành lập.

vu khi nga tong tan cong chau phiVideo trực thăng Nga “chở” máy bay chiến đấu 22 tấn vòng quanh thành phố
vu khi nga tong tan cong chau phiNga từ chối tiết lộ bí mật về hệ thống phòng không S-600
vu khi nga tong tan cong chau phiVũ khí Nga đạt đỉnh, RosoboronExport nhận “hoa hồng” bao nhiêu?
vu khi nga tong tan cong chau phiNga: Lúa mì mang lại nhiều tiền hơn bán vũ khí

Th.Long

RT