Vũ khí Nga đạt đỉnh, RosoboronExport nhận “hoa hồng” bao nhiêu?

09:05 | 16/09/2016

1,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty xuất nhập khẩu quốc phòng quốc doanh Nga RosoboronExport nhận được bao nhiêu tiền khi giúp ngành xuất khẩu vũ khí Nga đảm bảo được vị trí thứ 2 thế giới?

Ngày 15/9, ông Anatoly Punchuk, Phó lãnh đạo Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật quân sự Liên bang Nga tiết lộ thông tin là tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 8 đã đạt con số 8 tỷ dollars và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo ông Punchuk tuy tổng kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng đạt khoảng 8 tỷ, bình quân mỗi tháng 1 tỷ USD nhưng về nguyên tắc, doanh thu hàng năm được phân bổ theo kiểu vào đầu năm ít hơn, sau đó dần tăng tốc và đạt đỉnh vào tầm tầm cuối năm đúng theo kế hoạch.

vu khi nga dat dinh rosoboronexport nhan hoa hong bao nhieu

Phát biểu trong khuôn khổ Triển lãm hàng không và quân sự quốc tế châu Phi 2016 (Africa Aerospace and Defence Expo 2016 - AAD), ông Punchuk cho biết, các doanh nghiệp Nga đang cố gắng hết sức để hoàn thành kế hoạch mà Tổng thống Nga Putin đã đặt ra.

Vị lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, năm 2015 Nga đã thu về 14,5 tỷ USD tiền bán vũ khí, đứng hàng thứ 2 trong top 10 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Từ giờ đến cuối năm, các xí nghiệp quốc phòng của nước này còn khá nhiều đơn đặt hàng nên doanh số sẽ tăng mạnh về cuối năm, đảm bảo chắc chắn vị trí thứ 2.

Ông Punchuk còn tiết lộ, tổng trị giá các đơn đặt hàng mà Nga đã nhận cho những năm tới hiện là khoảng 50 tỷ USD, trong đó, các hợp đồng mua vũ khí chủ yếu được thực hiện thông qua Công ty xuất nhập khẩu quốc phòng quốc doanh RosoboronExport (trực thuộc Rostec).

Rostec chịu trách nhiệm quản lý hơn 700 tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy có liên quan đến công nghiệp quốc phòng, được đặt tại 60 khu vực của Liên bang Nga. Sản phẩm của các đơn vị thuộc Rostec hiện đang cung cấp cho thị trường hơn 70 quốc gia.

Còn RosoboronExport là Công ty xuất nhập khẩu quốc phòng Nhà nước của Nga, được thành lập vào năm 2000, trong khuôn khổ chương trình cải cách để nâng cao hiệu quả của hệ thống hợp tác kỹ thuật quân sự của Liên bang Nga với nước ngoài.

Ông Sergwi Chemerov Tổng giám đốc Liên hiệp tập đoàn nhà nước Rostec cho biết, RosoboronExport là trung gian môi giới Nhà nước độc quyền của Nga về xuất khẩu và nhập khẩu các sản phẩm quân sự, chiếm hơn 85% tỷ lệ tổng số cung cấp vũ khí và các thiết bị Nga ra nước ngoài.

Năm 2008, Tổng thống Liên bang Nga đã ký sắc lệnh đưa RosoboronExport cùng với 435 doanh nghiệp khác vào trong cơ cấu trực thuộc của Liên hiệp tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec. Đến năm 2009 thì RosoboronExport chính thức hoạt động như một thành viên của Rostec.

RosoboronExport hiện có khoảng 50 cơ sở đại diện trên toàn thế giới, không một doanh nghiệp nào ở Liên bang Nga có thể bao trùm số lượng quốc gia nhiều như vậy. Trong 15 năm qua, thông qua RosoboronExport, nước này đã cung cấp vũ khí tới 116 quốc gia trị giá 115 tỷ USD.

Theo quy định của Chính phủ Nga, RosoboronExport chỉ nhận được từ công việc môi giới không quá 4% số tiền của hợp đồng cung cấp các kỹ thuật mới, còn trong trường hợp bán vũ khí thì mức hoa hồng nhận từ Bộ Quốc phòng là 1,5%. Tính trung bình hàng năm, RosoboronExport chỉ nhận chưa đầy 3% giá trị hợp đồng.

Nguyễn Ngọc Toàn