Nga: Lúa mì mang lại nhiều tiền hơn bán vũ khí

20:24 | 06/09/2016

2,598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong năm qua, Nga lần đầu tiên kiếm được tiền từ xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp nhiều hơn so với việc bán vũ khí.
nga lua mi mang lai nhieu tien ban vu khi
Thu hoạch lúa mì ở Nga

Nền sản xuất nông nghiệp Nga đang cất cánh ngoạn mục, RIA ngày 5.9 dẫn nhận xét của tạp chí Đức Der Spiegel.

Sau khi Liên Xô tan rã, ngành sản xuất nông nghiệp ở Nga trở nên què quặt, yếu kém, các nhà đầu tư ngại đổ tiền vào lĩnh vực nông nghiệp, chuyển hướng sang các ngành công nghiệp. Kể từ năm 1992, Nga đã bỏ hoang khoảng 35 triệu ha đất canh tác, gần như tương đương với diện tích của nước Đức, bài báo trên Der Spiegel cho biết.

Tuy nhiên, từ năm 2014, tình hình đã thay đổi rõ rệt.

"Trong những năm gần đây, tỷ trọng nông nghiệp đã tăng lên trong nền kinh tế Nga, mặc dù trên thế giới đang có xu hướng ngược lại. Trong năm qua, Nga lần đầu tiên kiếm được tiền từ xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp nhiều hơn so với việc bán vũ khí" - bài báo viết.

Một trong những lý do cho sự bùng nổ này là lệnh cấm vận về cung cấp lương thực thực phẩm từ châu Âu. Tuy nhiên, tỷ lệ cao nhất đã đạt được trong 3 lĩnh vực nông nghiệp mà từ lâu đã bước vào thị trường thế giới.

Ví dụ, các loại ngũ cốc đã được tăng cường gieo trồng từ năm 2010, và vào năm 2015, Nga đã vượt Mỹ về mức thu hoạch lúa mì. Năm nay, mức thu hoạch cũng đạt kỷ lục - ít nhất là 110 triệu tấn. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư nông nghiệp đã có những nỗ lực lớn.

Tỷ giá hối đoái thấp cũng góp phần giúp cho hàng hóa nông nghiệp của Nga có tính cạnh tranh cao hơn, thúc đẩy nhu cầu cao đối với các loại ngũ cốc cũng như thịt gia cầm.

Tuy nhiên, tấm huân chương nào cũng có hai mặt. Mặc dù không bị các đối thủ châu Âu cạnh tranh (do lệnh cấm vận), sản xuất rau ở Nga chỉ tăng khong đáng kể: từ 14,7 triệu tấn vào năm 2013 lên 16,1 triệu tấn năm 2015, bài báo cho biết.

Thị trường sữa vẫn còn là lĩnh vực gặp nhiều vấn đề, bị khủng hoảng trong nhiều năm liền, Der Spiegel nhận xét. Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất Nga phải cần 8-10 năm nữa mới đạt đến cấp độ thế giới.

Thiện Tâm

RIA