Nga duyệt binh rầm rộ kỷ niệm 78 năm Chiến thắng Vệ quốc Vĩ đại

21:30 | 09/05/2023

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lễ duyệt binh kỷ niệm 78 năm ngày Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức diễn ra lúc 10h ngày 9/5 (14h cùng ngày giờ Hà Nội) tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, Nga.
Nga duyệt binh
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại buổi lễ.

Năm nay, Nga huy động hơn 10.000 quân nhân cho lễ duyệt binh. Lực lượng duyệt binh gồm học viên các trường quân sự, lính chính quy trong quân đội, Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Quốc gia (FSB) và Bộ Tình trạng Khẩn cấp. Nhiều đơn vị đang tham chiến tại Ukraine cũng cử binh sĩ tham gia.

Lễ duyệt binh có sự góp mặt của hơn 125 trang thiết bị, khí tài quân sự, bao gồm những vũ khí đã được hiện đại hóa theo yêu cầu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tuy nhiên, cuộc duyệt binh năm nay không có sự góp mặt của các loại xe tăng, cũng như thiết giáp bánh xích và tổ hợp phòng không lục quân.

Đội hình cơ giới được triển khai gồm xe thiết giáp đa dụng Tigr và Typhoon-U, xe chở đạn kiêm bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars và thiết giáp Boomerang thế hệ mới... Ngoài ra, phần duyệt đội hình của Không quân Nga cũng không diễn ra.

Tổng thống và thủ tướng của bảy quốc gia từng là một phần của Liên Xô đã được mời tham gia cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng, Điện Kremlin thông báo.

Năm nay, để đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ, Nga đã huy động hơn 20.000 nhân viên an ninh, cảnh sát và vệ binh quốc gia. Công tác an ninh được đẩy cao trong bối cảnh tuần trước mới xảy ra một vụ tấn công bằng UAV nhằm vào Điện Kremlin.

Cũng vì lý do an ninh, một số thành phố của Nga, hầu hết ở gần biên giới Ukraine đã hủy tổ chức duyệt binh. Cuộc diễu hành "Binh đoàn bất tử" để tưởng nhớ những người đã chiến đấu ở các mặt trận trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại cũng bị hủy, nhưng người thân của họ có thể tải ảnh, thông tin về các anh hùng, cựu chiến binh, lên trang chuyên biệt.

Ngày Chiến thắng là một trong những dịp lễ quan trọng nhất ở Nga, đánh dấu sự kiện Liên Xô giành chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại năm 1945. Kể từ năm đó, Moscow liên tục tổ chức lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ để tưởng nhớ những người con Liên Xô đã ngã xuống trong Thế chiến II.

Một số hình ảnh từ buổi Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng:

Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh
Nga duyệt binh

Bình An