Орден "Победа" - Huân chương cao quý nhất của quân đội Liên Xô

11:30 | 09/05/2016

2,207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, 9/5/2016, tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow LB Nga sẽ diễn ra Lễ Duyệt binh kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Phát-xít (1945-2016).

Ngày Chiến thắng (tiếng Nga: День Победы) được coi ngày kỷ niệm chiến thắng hoàn toàn của các nước Đồng minh chống Phát-xít (trong đó có Liên Xô) đối với quân đội Đức Quốc xã.

Nhân dịp này, Petrotimes giới thiệu với bạn đọc về tấm huân chương cao quý nhất của quân đội Xô-Viết: Huân chương Chiến thắng (tiếng Nga: Орден "Победa").

Đây là một tấm huân chương đẹp và quý hiếm nhất thế giới, chỉ được trao cho các Nguyên soái và thống chế đã có công trạng lớn trong chỉ huy trên chiến trường các mặt trận, tạo nên sự thay đổi căn bản cục diện của Hồng quân Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ II.

huan chuong cao quy nhat cua quan doi lien xo
Huân chương Chiến thắng 

Huân chương Chiến thắng có tổng trọng lượng 78 gr với ngôi sao 5 cánh nạm hồng ngọc (rubi) mỗi viên hồng ngọc nặng 5 carat. Huân chương được chế tạo với với 47gr platin, 2gr vàng, 19gr bạc và 174 viên kim cương (16 carat). Vào thời điểm chế tạo những huân chương này, Nhà máy Đồng hồ - Đá quý Moscow đã được phân bổ 5400 viên kim cương và 9kg bạch kim tinh khiết.

Khoảng cách giữa các đỉnh ngôi sao đối diện nhau là 72 mm. Đường kính vòng tròn bao quanh tháp Kremlin là 31 mm.

Trong lịch sử, chỉ có 20 tấm huân chương này được trao tặng cho 12 người Liên Xô và 5 người ở các nước Đồng minh. Tính cho đến năm 2015, chỉ có một người được nhận huân chương này còn sống, đó là vua Michael I của Rumania.

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô – Đại nguyên soái Stalin, Nguyên soái  Zhukov và Nguyên soái Vasilevsky 2 lần được tặng thưởng Huân chương Chiến thắng.

huan chuong cao quy nhat cua quan doi lien xo
Thống chế chiến trường quân đội Anh Bernard Montgomery (bên trái, đội mũ beret), Tướng Mỹ Dwight Eisenhower và Nguyên soái Liên Xô Georgy Zhukov (đứng bến phải của Montgomery).

Các nguyên soái Liên Xô khác là Konev, Rokossovsky, Malinovsky, Tolbukhin, Govorov, Timoshenko, Meretskov và Đại tướng Antonov mỗi người 1 lần được tặng Huân chương Chiến thắng. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô – Nguyên soái Leonid Ilyich Brezhnev được tặng thưởng Huân chương Chiến thắng ngày 20/2/1978. Nhưng bị tước huân chương ngày 21/9/1989.

Tướng Mỹ Dwight D. Eisenhower, Thống chế Anh Bernard Montgomery, Vua Rumania Michael (tiếng Romania là Mihai I), Nguyên soái Ba Lan M. Rolya Zhimerski và Nguyên soái Nam Tư Josip Broz Tito là những người ngoài Liên Xô được trao tặng Huân chương Chiến thắng.

Ngân Hà