Khắp thế giới mừng Ngày chiến thắng phát xít Đức

10:02 | 09/05/2016

1,081 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào lúc 10 giờ Moskva (14h giờ VN) hôm nay (9/5), cuộc duyệt binh truyền thống kỷ niệm 71 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức sẽ diễn trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva (Nga). Trước đó, các hoạt động kỷ niệm ngày này cũng đã được tổ chức ở nhiều nơi.
khap the gioi mung ngay chien thang phat xit duc
Diễu hành trên đường phố Jérusalem kỷ niệm Ngày chiến thắng

Chiều ngày 8/5, một phái đoạn của Bộ Quốc phòng Nga do Tổng tham mưu trưởng quân đội Vladimir Guerasimov dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa tại mộ chiến sĩ vô danh ở Moskva để tưởng nhớ những người lính Xô viết đã ngã xuống trong Thế chiến thứ 2.

Trước đó cùng ngày, tại Paris, nhiều cựu chiến binh Pháp đã đến đặt vòng hoa trước Đài tưởng niệm các chiến sĩ Xô viết đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến của Pháp chống quân Đức. Bên cạnh đó, khoảng 100 người cũng đã tập trung trước ngục Bastille ở Paris để tham gia vào cuộc tuần hành đến nghĩa trang Père Lachaise.

Người diễu hành mang theo cờ Nga và những tấm hình của người thân từng tham gia trong Thế chiến thứ 2. Cuộc tuần hành này nằm trong các hoạt động kỷ niệm Ngày chiến thắng, được phát động từ năm 2012 ở các thành phố Nga và nước ngoài.

khap the gioi mung ngay chien thang phat xit duc
Duyệt binh ở Quảng trưởng Đỏ

Các hoạt động tương tự cũng đã diễn ra tại Mỹ. Chiều 8/5, hàng trăm người đã tổ chức cuộc diễu hành ở đường phố Manhattan, New-York để tưởng nhớ những người thân đã tham gia Thế chiến thứ 2.

Ở Jerusalem, một hoạt động tương tự cũng đã diễn ra hôm qua.

Hoạt động chính kỷ niệm Ngày chiến thắng sẽ được tổ chức tại Nga với cuộc duyệt binh tại Quảng trưởng Đỏ trong ít giờ nữa.

Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva năm nay sẽ có sự tham gia của 10.000 quân nhân, với khoảng 170 loại vũ khí hạng nặng, bao gồm 71 máy bay và trực thăng (tượng trưng cho 71 năm). Ngoài ra, Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga cũng sẽ lần đầu tiên tham gia lễ duyệt binh chiến thắng sau khi được thành lập vào ngày 1/8/2015.

Các khí tài quân sự sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh bao gồm: xe bọc thép "tiger", tăng chủ lực T-90, siêu tăng thế hệ mới T-14 Armata, các dòng xe chiến đấu bộ binh, hệ thống pháo tự hành và hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars.

Duyệt binh kỷ niệm 71 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức sẽ được tổ chức đồng thời tại 26 thành phố trên toàn nước Nga.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc