Nga đưa quân cảnh tới biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

22:14 | 23/10/2019

805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân cảnh Nga đã bắt đầu di chuyển tới khu vực đông bắc Syria, gần nơi diễn ra Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga đưa quân cảnh tới biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ
Binh sĩ Nga (Ảnh: Archive)

“Phù hợp với những thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tại Sochi ngày 22/10, một đơn vị quân cảnh Nga bắt đầu di chuyển về phía biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều nay”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/10 cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị quân cảnh nước này được triển khai để đảm bảo sự an toàn của dân thường, đồng thời duy trì luật pháp và trật tự.

Ngoài ra, các đơn vị quân cảnh Nga cũng tuần tra tại các khu vực được chỉ định, hỗ trợ việc rút lui của lực lượng người Kurd.

Ngày 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận, cho phép Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd có 150 giờ để rút khỏi khu vực trải dài 30 km dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi việc rút lui được hoàn tất, quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại khu vực này.

Nga cũng cảnh báo các lực lượng người Kurd tại Syria rằng, họ sẽ phải đối mặt với một cuộc xung đột vũ trang với Thổ Nhĩ Kỳ nếu lực lượng này không tuân thủ thỏa thuận mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về việc rút khỏi khu vực biên giới.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay tuyên bố Mỹ đã phản bội lực lượng người Kurd ở Syria.

“Mỹ là đồng minh thân cận nhất của người Kurd trong những năm gần đây. Nhưng rốt cuộc, Mỹ đã bỏ rơi người Kurd, và về bản chất, đã phản bội họ”, ông Peskov nói.

“Bây giờ người Mỹ muốn bỏ lại người Kurd ở khu vực biên giới (với Thổ Nhĩ Kỳ) và gần như buộc họ phải chiến đấu với người Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Peskov cho biết.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng, nếu người Kurd không rút khỏi biên giới theo thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng biên phòng Syria và quân cảnh Nga sẽ phải rút đi. Khi đó, người Kurd sẽ phải đương đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Các lực lượng người Kurd từng kề vai sát cánh với Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đầu tháng 10 đã ra lệnh rút binh sĩ Mỹ khỏi đông bắc Syria, trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Thổ Nhĩ Kỳ không bắt đầu đợt phản công mới

Sau cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan ngày 22/10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết “không cần thiết phải tiến hành một chiến dịch mới ở giai đoạn này”, đồng thời nói rằng việc thiết lập một “hành lang hòa bình” tại khu vực biên giới sẽ bảo đảm cho sự hồi hương an toàn của hàng triệu người Syria tị nạn.

Trước khi rút quân, khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ đã đồn trú cùng các tay súng người Kurd gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ người Kurd trước các cuộc tấn công từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, việc Mỹ bất ngờ rút quân đã mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cũng mở đường cho một thỏa thuận giữa người Kurd và chính quyền Syria, từ đó cho phép quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ ở phía đông bắc sau hơn 7 năm nội chiến.

Theo Dân trí

Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vũ khí hóa học chống lại người Kurd ở Syria?
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về biên giới Syria
Tổng thống Syria thăm chiến trường Idlib
Tổng thống Trump: Mỹ chưa từng hứa sẽ ở lại Syria trong 400 năm
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bí mật liên lạc nhằm tránh đối đầu trực tiếp