Tổng thống Trump: Mỹ chưa từng hứa sẽ ở lại Syria trong 400 năm

19:15 | 22/10/2019

774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nói về quyết định rút 1.000 lính Mỹ khỏi miền bắc Syria, Tổng thống Donald Trump cho rằng, Washington chưa bao giờ hứa sẽ bảo vệ người Kurd 400 năm và ông không muốn quân đội Mỹ ở lại Syria.
tong thong trump my chua tung hua se o lai syria trong 400 nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, binh lính Mỹ ở miền Bắc Syria sẽ được triển khai tới một vùng khác, nhưng cuối cùng sẽ trở về nhà.

Theo ông Trump, một lượng nhỏ binh sĩ Mỹ vẫn sẽ ở lại Syria để bảo vệ các mỏ dầu không rơi vào tay các nhóm khủng bố, trong khi một số khác sẽ được triển khai đến sát biên giới Israel và Jordan.

Về lệnh ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd mà Mỹ làm trung gian, Tổng thống Trump khẳng định, nếu Ankara không cư xử đúng mực, Washington chắc chắn sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan và trừng phạt mới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21/10 tuyên bố rằng, Tổng thống Trump sẵn sàng ra lệnh sử dụng biện pháp quân sự nhằm đối phó Ankara tại miền Bắc Syria nếu cần thiết.

Ông Pompeo nói: "Chúng tôi mong muốn hòa bình hơn chiến tranh. Tuy nhiên, trong trường hợp cần sử dụng biện pháp quân sự, các bạn nên biết rằng Tổng thống Trump đã chuẩn bị sẵn sàng để ra lệnh hành động".

Được biết, lệnh ngừng bắn ở miền Bắc Syria công bố hôm 17/10, nhằm cho phép lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực mà Ankara muốn thành lập vùng an toàn. Mặc dù cả Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd đều cáo buộc đối phương phá vỡ thỏa thuận, Tổng thống Trump vẫn tuyên bố các cam kết được tuân thủ nghiêm ngặt.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc