Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bí mật liên lạc nhằm tránh đối đầu trực tiếp

13:53 | 22/10/2019

755 lượt xem
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ liên lạc bí mật với Chính phủ Syria, nhằm tránh đối đầu trực tiếp ở phía Đông Bắc Syria, nơi cả hai bên đã triển khai quân đội.
tho nhi ky va syria bi mat lien lac nham tranh doi dau truc tiep
Người Kurd rút quân, Thổ Nhĩ Kỳ không có lí do gì để tiếp tục “xâm lược Syria”

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/10 xác nhận, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã thiết lập các kênh liên lạc trực tiếp giữa quân đội và tình báo hai nước, hoặc trao đổi gián tiếp thông qua Nga để giảm nguy cơ đối đầu.

Theo đó, các kênh liên lạc được hình thành, trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn tiến vào vùng Đông Bắc Syria, trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang thực hiện chiến dịch mà họ gọi là "Mùa xuân hòa bình" tại khu vực này.

Nga hiện đang đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Dự kiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ gặp nhau tại Sochi vào ngày 22/10 để đàm phán về các bước tiếp theo ở Đông Bắc Syria.

Trước đó, hôm 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động cuộc tấn công ở Đông Bắc Syria nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd.

Mặc dù một thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ làm trung gian đã được công bố hôm 17/10, trong đó người Kurd sẽ được phép rút khỏi vùng đệm kéo dài mà Ankara muốn tạo ra dọc theo biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, song các cuộc đụng độ giữa hai bên vẫn xảy ra.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây cho biết, Tổng thống Trump sẵn sàng ra lệnh dùng biện pháp quân sự nhằm đối phó Ankara tại miền Bắc Syria nếu cần thiết.

Ông Pompeo nói: "Chúng tôi mong muốn hòa bình hơn chiến tranh. Tuy nhiên, trong trường hợp cần sử dụng biện pháp quân sự, các bạn nên biết rằng Tổng thống Trump đã chuẩn bị sẵn sàng để ra lệnh hành động".

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc