Mỹ triển khai quân tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria

15:11 | 13/09/2019

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sẽ triển khai khoảng 150 binh sĩ tới đông bắc Syria, nhằm thực hiện các cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ.
my trien khai quan tuan tra chung voi tho nhi ky o dong bac syria
Lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tuần tra chung tại một ngôi làng ở Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ

Truyền thông Mỹ ngày 12/9 đưa tin, động thái trên là một phần trong kế hoạch quân sự và ngoại giao của Mỹ trong những tuần gần đây, nhằm giảm căng thẳng trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề chính quyền Washington hỗ trợ lực lượng người Kurd ở bắc Syria.

Thời điểm hiện tại, quân đội Mỹ có chưa tới 1.000 binh sĩ ở Syria tham gia vào cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hồi tháng 8 vừa qua, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thỏa thuận nhằm tạo ra một vùng an toàn ở phía bắc Syria. Chính phủ Syria đã ngay lập tức phản đối thỏa thuận này và coi đó là một sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như vi phạm luật pháp quốc tế.

Ngày 10/9, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin nói rằng, Ankara sẽ hành động đơn phương ở bắc Syria trong trường hợp Mỹ không thực hiện thỏa thuận.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ thực hiện một chiến dịch quân sự tại khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía đông sông Euphrates, miền Bắc Syria, nhằm đánh bật các chiến binh dân quân người Kurd ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Lầu Năm Góc trong những tuần gần đây đã vội vã thiết lập các chuyến bay trinh sát và tuần tra chung với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực vùng đệm ở Syria. Quân đội Mỹ cũng đã cho phá hủy các công sự của người Kurd gần biên giới mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là mối đe dọa.

Bình An

NYTimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc