Nga đưa máy bay chiến lược đến Venezuela làm gì?

16:21 | 12/12/2018

1,056 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/12, Nga đã cho hai oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Maiquetia ở Caracas, thủ đô Venezuela. Động thái này đã lập tức bị phía Mỹ phản đối.  

Theo hãng tin Pháp AFP, hai oanh tạc cơ có khả năng mang bom hạt nhân đã được Nga phái đến Venezuela để tham gia một tập trận chung với lực lượng Venezuela. Tháp tùng theo hai oanh tạc cơ này còn có một vận tải cơ hạng nặng An-124, một máy bay chở khách Il-62 của Không quân Nga, cùng với khoảng 100 quân nhân.

Các máy bay trên đã đi được hơn 10.000 km. Tuyến đường bay nằm trên vùng biển Đại Tây Dương, Barents, Na Uy và vùng biển Caribe. Trên đường di chuyển tới Venezuela, đôi khi Tu-160 được "hộ tống" bởi các máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Na Uy. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng chuyến bay diễn ra tuân thủ hoàn toàn luật pháp quốc tế.

nga dua may bay chien luoc den venezuela lam gi
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga đáp xuống sân bay Quốc tế Maiquetia ở Caracas

Buổi tiếp phi hành đoàn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Venezuela, Tướng Vladimir Padrino Lopez và đại diện của Đại sứ quán Nga.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu bày tỏ hy vọng rằng những chuyến bay của Không quân Nga tới sân bay của Venezuela sẽ tiếp tục trong tương lai, và các tàu hải quân sẽ ghé thăm cảng của nước cộng hòa Nam Mỹ này.

Theo Bộ trưởng Shoigu, quân nhân Nga sẽ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm bay tầm xa quan trọng cũng như duy trì thiết bị trong điều kiện chiến đấu tốt.

Trên mạng Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lập tức đả kích việc Matxcơva điều không quân đến Venezuela. Theo ông, đó là một sự lãng phí tài sản quốc gia.

Lời lên án của Mỹ đã bị phía Nga bác bỏ. Phát ngôn viên Điện Kremlin vào ngày 11/12 đã cho rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo hoàn toàn sai trái và thiếu tính ngoại giao.

nga dua may bay chien luoc den venezuela lam gi
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Venezuela, Tướng Vladimir Padrino Lopez

Về phần mình, chính quyền Venezuela đã ca ngợi hành động của Nga, mà theo Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez, đã cho thấy là Venezuela có “những người bạn ở khắp nơi trên thế giới, sẵn sàng bảo vệ những mối quan hệ cân bằng và có chất lượng giữa các quốc gia”.

“Không ai trên thế giới sợ sự hiện diện của các máy bay viện trợ, máy bay ném bom, chiến đấu cơ, máy bay ném bom chiến lược đổ bộ vào lãnh thổ Venezuela”, ông Padrino nói thêm.

Theo ông, các chuyến bay chung với máy bay Nga nhằm mục đích giúp Venezuela nâng cao khả năng phòng thủ trước bất kỳ sự xâm lược khả dĩ nào gây hại đến "hòa bình và ổn định của đất nước".

Theo Telesur, trong tuần này, một phái đoàn hợp tác kỹ thuật quân sự lớn từ Nga sẽ đến Venezuela để phục vụ và cải thiện chất lượng hệ thống do Nga sản xuất để phục vụ cho quân đội Venezuela.

Theo AFP, Venezuela là một khách hàng của vũ khí Nga. Trong những năm gần đây Matxcơva bán cho Caracas hàng trăm triệu đô la vũ khí.

nga dua may bay chien luoc den venezuela lam giTổng thống Venezuela khẳng định Mỹ âm mưu lật đổ ông
nga dua may bay chien luoc den venezuela lam giVenezuela mong chờ sự hỗ trợ kinh tế của Nga
nga dua may bay chien luoc den venezuela lam giMặc kệ Mỹ trừng phạt, Venezuela vẫn cố đào vàng càng nhiều càng tốt

Nh.Thạch

AFP