Venezuela mong chờ sự hỗ trợ kinh tế của Nga

06:11 | 07/12/2018

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/12/2018, Tổng thống Nga V. Putin đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Venezuela N. Maduro. Cuộc gặp đã được tổ chức tại dinh thự tổng thống ở Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow và theo đánh giá của giới truyền thông, đã diễn ra trong không khí ấm áp, hiểu biết lẫn nhau.

Trong cuộc họp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình thế giới, khu vực và về sự phát triển của các mối quan hệ giữa hai nước.

V. Putin cho biết, do tình hình ở Venezuela vẫn còn khó khăn, Nga sẽ tăng cường ủng hộ nỗ lực của N. Maduro để đạt được sự hiểu biết lẫn nhau trong xã hội, cũng như các hành động nhằm giải quyết các mối quan hệ với phe đối lập; đồng thời Nga lên án những hành động khủng bố cũng như những cố gắng sử dụng vũ lực để thay đổi tình hình. Tổng thống V. Putin cũng nhận xét rằng quan hệ kinh tế Nga-Venezuela trong vài năm gần đây đã trải qua một thời kỳ rất khó khăn, có sự giảm sút đáng kể trong thương mại, tuy nhiên xu hướng tiêu cực này đã được ngăn chặn kịp thời và đã bắt đầu cho thấy sự đảo chiều: trong năm 2018 đã có một sự gia tăng nhất định trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Được biết, trong năm 2017, kim ngạch thương mại giữa Nga và Venezuela là 68,4 triệu USD.

Nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, chỉ số này tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017, lên tới 79,4 triệu USD.

venezuela mong cho su ho tro kinh te cua nga
Tổng thống Maduro (trái) và Tổng thống Putin

Nga và Venezuela đang triển khai các dự án đầu tư chung về năng lượng, thăm dò địa chất, nông nghiệp, dược phẩm, y học hạt nhân, công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ quân sự và các dự án khác; trong đó, năng lượng là lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất giữa hai nước.

Rosneft triển khai 5 dự án khai thác dầu tại Venezuela với tổng sản lượng 9 triệu tấn/năm.

Gazprombank đang thực hiện các chương trình tăng sản lượng dầu trong 6 khối nằm trong khu vực hồ Maracaibo.

Về phần mình, Tổng thống N. Maduro lạc quan rằng tình hình đang ngày một trở nên tốt hơn.

Venezuela đang hồi phục và đang chiến thắng mọi trở ngại, ông N. Maduro tự tin khẳng định.

Ông cho biết, Venezuela trong hơn 100 năm qua là đối tượng nhắm đến của nhiều mối đe dọa và những dã tâm xâm lược, nhưng trong quá trình này, đất nước đã học được nhiều bài học bổ ích, đã tìm ra những phương pháp tối ưu để tồn tại. Cũng theo ông, quốc gia sẽ có thể khởi động một chương trình cải cách kinh tế toàn diện, hoàn toàn phù hợp với quan hệ kinh tế đang tồn tại giữa Nga và Venezuela.

Được biết Bộ trưởng Ngoại giao S. Lavrov, Phó Thủ tướng Y. Borisov, Trợ lý tổng thống Y. Ushakov và người đứng đầu Rosneft I. Sechin đã tham gia các cuộc đàm phán từ phía Nga.

Trước đó, ông Y. Ushakov có hé lộ rằng cuộc họp của V. Putin và N. Maduro có thể thảo luận vấn đề Nga cung cấp viện trợ bổ sung cho Venezuela, và rồi thông tin này đã được xác nhận bởi thư ký báo chí của Tổng thống Putin, ông D. Peskov.

Nga đã từng đầu tư khá sâu vào nền kinh tế của Venezuela. Khoản đầu tư tích lũy của Nga tại Venezuela đã vượt quá 4,1 tỷ USD.

Nhưng Nga cần các đồng minh đáng tin cậy ở châu Mỹ Latin, vì thế phải hỗ trợ nền kinh tế Venezuela, một quốc gia đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng.

Hy vọng của Venezuela đối với sự hỗ trợ kinh tế từ Nga đã được N. Maduro thể hiện vào cuối tháng 10 năm 2018.

Lúc đó, các nhà chức trách Venezuela đã mời các chuyên gia từ Bộ Tài chính của Liên bang Nga để giúp khắc phục cuộc khủng hoảng kinh tế.

Theo kế hoạch, việc phát triển các cải cách kinh tế sẽ giúp bắt đầu ổn định tình hình trong nước.

venezuela mong cho su ho tro kinh te cua ngaMặc kệ Mỹ trừng phạt, Venezuela vẫn cố đào vàng càng nhiều càng tốt
venezuela mong cho su ho tro kinh te cua ngaSản lượng dầu của Venezuela tiếp tục tuột dốc không phanh
venezuela mong cho su ho tro kinh te cua ngaAnh khước từ yêu cầu trả 14 tấn vàng cho Venezuela

G.K

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc