Nga dỡ bỏ lệnh cấm tàu ​​chở dầu sau các cuộc tấn công UAV trên Biển Đen

09:58 | 06/08/2023

1,233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lệnh cấm được áp dụng đối với các tàu hoạt động trong và xung quanh cảng Novorossiysk để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Nga dỡ bỏ lệnh cấm tàu ​​chở dầu sau các cuộc tấn công UAV trên Biển Đen

Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển tại cảng chính Novorossiysk ở Biển Đen sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) trên biển vào đầu ngày 4/8.

Lệnh cấm được đưa ra vào sáng sớm thứ Sáu (4/8) ngay sau các cuộc tấn công tại cảng ở Vịnh Tsemesskaya, cũng được mở rộng đối với tàu chở dầu đang thực hiện hoạt động bốc dỡ ngoài khơi khu vực này, theo nhà điều hành Caspian Pipeline Consortium.

Đường ống Caspian là tuyến đường xuất khẩu chính tới các thị trường quốc tế của 3 công ty phát triển khổng lồ do phương Tây điều hành của Kazakhstan - Tengiz, Kashagan và Karachaganak - chiếm khoảng 1% nguồn cung dầu toàn cầu. Bất kỳ sự gián đoạn nào trong hoạt động của nó đều được thị trường năng lượng quốc tế theo dõi chặt chẽ.

Hôm 4/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai tàu quân sự đóng bên ngoài cảng đã phá hủy hai máy bay không người lái trên biển có nguồn gốc Ukraine khi chúng tiếp cận Vịnh Tsemesskaya.

Trên các mạng xã hội địa phương, người dân cho biết đã nghe thấy tiếng nổ ở khu vực biển giữa mũi Myskhako và khu định cư Yuzhnaya Ozereyevka vào khoảng 4 giờ sáng 4/8, với các video được đăng sau đó cho thấy một trong những máy bay không người lái bốc cháy và sau đó phát nổ.

Tuy nhiên, người phát ngôn của chính quyền quân sự tại cảng Odesa của Ukraine, ông Sergey Bratchuk, cho biết trên truyền thông rằng, một máy bay không người lái khác đã có thể tiếp cận và bắn trúng một tàu quân sự của Nga, được xác định là Olenegorsky Gornyak.

Một số video được quay từ các địa điểm khác nhau trong Vịnh Tsemesskaya được đăng trên mạng xã hội Nga, cho thấy một tàu hải quân bị nghiêng sang bên trái được 4 tàu kéo vào cảng vào khoảng giữa trưa, tuy nhiên, không thể xác minh tính xác thực của chúng.

Caspian Pipeline cho hay, lệnh cấm không ngăn cản họ đưa hai tàu chở dầu neo đậu vào các phao ngoài khơi số 2 và số 3.

Các tàu chở dầu được đặt tên trên các trang web giao thông hàng hải là Zeus và Delta Star, được treo cờ của Thụy Điển và Hy Lạp.

Zeus rời khỏi khu vực vài phút sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, trong khi các chuyển động của Delta Star không rõ ràng vì nó có thể đã tắt bộ phát AIS báo cáo vị trí của mình.

Caspian Pipeline cho biết một trong những tàu chở dầu - không xác định được tên - đã rời phao số 3 và nhà điều hành đang chuẩn bị tiếp nhận tàu chở dầu tiếp theo để tiếp tục hoạt động nạp dầu. Nhà điều hành cho biết, việc nạp dầu tại phao số 2 vẫn đang tiếp tục.

Cùng với việc tổ chức nhà ga xuất khẩu của Caspian Pipeline Consortium, Novorossiysk nằm ở cuối đường ống dẫn dầu do Transneft thuộc sở hữu nhà nước của Nga vận hành và là cảng xuất khẩu chính của nhà khai thác dầu Nga.

Một số dầu của Kazakhstan cũng đến cảng sau khi được đưa vào đầu nối Atyrau-Samara giữa Kazakhstan và Nga, sau đó được vận chuyển qua mạng lưới của Transneft.

Theo các trang web giao thông hàng hải, hai tàu chở dầu treo cờ Liberia cũng đã neo đậu tại bến bốc dỡ dầu ở Novorossiysk trong cuộc tấn công.

Các nhà khai thác dầu của Nga và Kazakhstan đã vận chuyển hơn 21 triệu thùng dầu qua Novorossiysk vào tháng 6, chiếm 27% tổng lượng dầu vận chuyển của Nga qua các cảng ở Biển Đen, Biển Baltic và Biển Barents, theo ước tính do công ty tư vấn InfoTEK có trụ sở tại Moscow cung cấp.

Vào tháng 7, Bộ Quốc phòng Ukraine đã trả đũa các mối đe dọa của Nga đối với các tàu dân sự đi đến các cảng biển của Ukraine bằng cách cảnh báo rằng tất cả các tàu đi đến các cảng Biển Đen do Nga kiểm soát cũng có thể là mục tiêu tấn công.

Tuyên bố nói rằng những con tàu như vậy "có thể được Ukraine coi là chở hàng hóa quân sự với tất cả các rủi ro tương ứng".

Khoảng một giờ trước cuộc tấn công Novorossiysk, một máy bay không người lái được cho là đã tấn công một kho chứa dầu và sản phẩm ở cảng Feodosia, Biển Đen, thuộc bán đảo Crimea.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Bình An