Iran tố Mỹ, Israel tấn công tàu dầu trên Biển Đỏ

06:22 | 19/10/2019

2,482 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong vài tháng qua, Mỹ và Ả Rập Xê-út một mực cáo buộc Iran đứng sau các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Vịnh Ba Tư và hai cơ sở sản xuất dầu mỏ của công ty Saudi Aramco, bất chấp việc chính quyền Tehran lên tiếng phủ nhận.
iran to my israel tan cong tau dau tren bien do
Hai lỗ thủng do trúng tên lửa trên tàu Sabiti.

Về phía Iran, giới chức nước này đã đổ lỗi cho Mỹ, Israel và Ả Rập Xê-út về vụ tấn công gần đây vào một tàu chở dầu của Iran trên Biển Đỏ và cam kết sẽ đưa vấn đề này lên Liên Hợp Quốc.

Về vụ tấn công bằng tên lửa vào tàu chở dầu Sabiti của Iran tại Biển Đỏ, ông Abolfazl Hassan Beigi, thành viên của Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh quốc gia Iran ngày 16/10 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ, Israel và Ả Rập Xê-út và tuyên bố đang nắm trong tay những thước phim ghi lại cảnh trên tàu chở dầu để làm bằng chứng.

Ông Abolfazl Hassan Beigi nói: "Chúng tôi có rất nhiều tài liệu và bằng chứng về sự can thiệp của chính phủ một số nước trong cuộc tấn công tàu chở dầu của Iran trên Biển Đỏ và chúng tôi sẽ trình những bằng chứng này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Những kẻ đứng sau vụ việc này sẽ bị trả giá".

Cùng ngày, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Iran Ali Shamkhani đã cam kết sẽ đưa ra một câu trả lời thỏa đáng, khiến những kẻ đứng sau vụ tấn công sẽ phải hối hận vì hành động của họ.

Trước đó, tàu dầu Sabiti của Iran đã bốc cháy do trúng tên lửa vào ngày 11/10, khi đang di chuyển trên Biển Đỏ. Ở thời điểm xảy ra vụ việc, con tàu cách cảng Jeddah của Ả Rập Xê-út khoảng 100 km.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cũng đã nghi ngờ vụ tấn công bằng tên lửa kể trên là hành động do 1 hoặc nhiều bên thực hiện, song từ chối đổ lỗi cho bất cứ bên nào cho đến khi cuộc điều tra chính thức kết thúc.

Được biết, Ả Rập Xê-út đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công tàu dầu Iran.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc