Nga đẩy mạnh cuộc chiến chống ăn cắp điện

13:50 | 15/11/2017

1,400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ chương trình thực hiện các biện pháp giảm tổn thất điện năng trên toàn mạng lưới điện quốc gia của Nga, bao gồm cả biện pháp đối phó chống trộm cắp điện, các đoàn thanh tra lưu động tiếp tục làm việc tại miền Trung Nga và vùng sông Volga.
nga day manh cuoc chien chong an cap dien
Một tổ thanh tra lưu động đang thực hiện nhiệm vụ

Theo báo cáo ngày 13/11 của Công ty quản lý lưới điện trung tâm Nga, các đoàn thanh tra lưu động bao gồm nhân viên của khối an ninh năng lượng điện cùng với nhân viên thực hiện các dịch vụ lắp đặt điện và nhân viên đo điện, đang tích cực thực hiện nhiệm vụ của mình.

Các nhóm thanh tra lưu động có đầy đủ những thiết bị kỹ thuật cần thiết, có thể phát hiện tất cả những cách ăn cắp điện dù tinh vi nhất.

Cụ thể, nhóm thanh tra lưu động Nizhnovenergo sử dụng thiết bị chuyên dụng đã tìm thấy tại một nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất ở khu vực quận Tonshayevsky một dây dẫn gắn ẩn không qua đồng hồ đo điện, từ khi được gắn cho đến khi bị phát hiện đã ăn cắp được 1.019.592 kWh điện, trị giá 4,2 triệu rúp.

Tương tự, tại một khu nghỉ dưỡng lớn, sự can thiệp trái phép vào hoạt động của đồng hồ đã được phát hiện và trị giá của lượng điện bị ăn cắp là 1,9 triệu rúp.

Tổng cộng, kể từ tháng 6/2017 đến nay, tại 9 khu vực của miền Trung Nga và vùng sông Volga, các đội thanh tra lưu động đã phát hiện được 79 trường hợp sử dụng điện không qua đồng hồ và 58 trường hợp sử dụng điện trái phép (không có hợp đồng mua bán điện), thu hồi trên 54 triệu rúp tiền điện (chưa tính các khoản tiền phạt).

Dựa trên kết quả của các nhóm thanh tra lưu động, các cơ quan thực thi pháp luật đã khởi tố 24 vụ án hành chính, 11 người đã bị đưa vào danh sách phải chịu trách nhiệm hành chính.

Ngoài ra, việc thanh tra lưu động đột xuất đã ngăn ngừa các thiệt hại tiềm năng với số tiền ước tính khoảng 43,5 triệu rúp (đối với những hành vi ăn cắp điện đã được thực hiện nhưng chưa thành công).

Bên cạnh công tác thanh tra, ngành điện lực Nga cũng tăng cường các biện pháp thông tin, tuyên truyền, cảnh báo người tiêu dùng rằng hình phạt đối với hành vi ăn cắp điện là không thể tránh khỏi. Ngành năng lượng Nga cũng đã kiến nghị bổ sung điều luật mà theo đó, nếu phát hiện có hành vi trộm cắp điện, người vi phạm không chỉ phải bồi thường thiệt hại cho công ty điện lực mà còn phải chịu trách nhiệm hình sự và phải đóng tiền phạt rất nặng.

Kể từ ngày 1/1/2016, Nga đã thắt chặt trách nhiệm hành chính đối với hành vi kết nối trái phép vào mạng lưới điện để sử dụng điện, cũng như vi phạm các quy tắc sử dụng điện, các quy tắc thiết bị, vận hành, lắp đặt, tiêu thụ năng lượng điện, số tiền phạt đối với kết nối và sử dụng điện trái phép đã được tăng lên.

Hành động ăn cắp điện không chỉ gây thiệt hại cho ngành điện lực mà còn ảnh hưởng lớn đến những công dân thường xuyên trả tiền điện đầy đủ, sòng phẳng, vì nó gây ra tình trạng mất ổn định điện áp trên lưới khiến đồ dùng điện máy gia dụng trong các gia đình dễ bị hư hỏng, đồng thời làm tăng xác suất cúp điện và nguy cơ cháy nổ.

Bá Thủy

RT

  • el-2024