Nga tăng mức phạt với tội ăn cắp điện, dầu khí

08:25 | 10/02/2018

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong cuộc họp thường kỳ ngày 8/2, Chính phủ Liên bang Nga đã xem xét dự thảo luật về tăng mức phạt hành chính đối với việc kết nối bất hợp pháp vào lưới điện và sử dụng trái phép các nguồn năng lượng khác.
nga tang muc phat voi toi an cap dien dau khi
Kiểm tra, giám sát đồng hồ điện các hộ gia đình ở Nga

Để tăng mức phạt đối với hành vi sử dụng trái phép các nguồn năng lượng, dự thảo luật đề xuất thiết lập các biện pháp hành chính nghiêm ngặt hơn đối với hành vi tái phạm kết nối trái phép vào mạng lưới cơ sở hạ tầng và sử dụng các nguồn năng lượng.

Trách nhiệm hành chính đối với việc kết nối trái phép và sử dụng điện, nhiệt năng, khí đốt… được quy định tại Điều 7.19 của Bộ luật Hành chính.

Tuy nhiên, thực tiễn thực thi pháp luật đã cho thấy vẫn còn thiếu nhiều biện pháp hữu hiệu trong công tác ngăn chặn và xử lý các hành vi trái phép nói trên.

Ví dụ, trong lĩnh vực điện lực, theo các nhà khai thác lưới điện, hơn 18% trong số những người thực hiện kết nối bất hợp pháp và tiêu thụ điện ngoài hợp đồng đã bị phát hiện và xử phạt, lại tiếp tục thực hiện hành vi tương tự trong vòng 3 năm sau đó.

Để tăng trách nhiệm đối với việc tiêu thụ trái phép các nguồn năng lượng, dự thảo đề xuất bổ sung Điều 7.19 của Bộ luật Hành chính về Hành vi vi phạm Hành chính với Khoản 2d, trong đó đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với hành vi tái phạm kết nối trái phép vào các mạng lưới cơ sở hạ tầng và sử dụng bất hợp pháp các nguồn năng lượng.

Có ý kiến cho rằng mức phạt cho hành vi tái phạm phải cao gấp 5 lần so với mức vi phạm lần đầu và nếu vi phạm thêm lần nữa thì cần chuyển sang khung hình sự vì đó được coi là hành vi trộm cắp có hệ thống.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc