Nga đang chờ kết quả đánh giá đầy đủ về thiệt hại của Nord Stream trước khi có quyết định mới

14:45 | 20/11/2022

862 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/11, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết, Nga đang chờ kết quả đánh giá đầy đủ về thiệt hại đối với các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream trước khi đưa ra quyết định sửa chữa.
Nga đang chờ kết quả đánh giá đầy đủ về thiệt hại của Nord Stream trước khi có quyết định mới
Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin

Các nhà điều tra Thụy Điển đã tìm thấy dấu vết của chất nổ tại vị trí đường ống Nord Stream bị hư hỏng, xác nhận rằng một vụ phá hoại nghiêm trọng đã xảy ra.

Hôm thứ Sáu, công tố viên Thụy Điển phụ trách điều tra các vụ nổ ở các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic vào 9/2022 thông báo đây là các hành vi phá hoại.

Công tố viên Mats Ljungqvist cho biết: “Các phân tích đã được thực hiện cho thấy tàn tích chất nổ được phát hiện trên một số vật thể lạ”. Ông nói thêm: “Việc tiếp tục điều tra sơ bộ có thể xác định được thủ phạm”.

Vào cuối tháng 9, bốn vụ rò rỉ khí đốt khổng lồ đã được phát hiện ở đường ống dẫn khí đốt nối Nga với Đức, tất cả đều ở vùng biển quốc tế. Hai vụ rò rỉ thuộc vùng kinh tế Thụy Điển và hai vụ thuộc vùng kinh tế Đan Mạch.

Theo các nhà điều tra, các cuộc kiểm tra sơ bộ dưới nước đã làm dấy lên những nghi ngờ về vụ phá hoại, vì rò rỉ xảy ra trước các vụ nổ.

Vào cuối tháng 10, Nord Stream AG, trong đó Gazprom của Nga là cổ đông chính, đã gửi một tàu dân sự treo cờ Nga sang Thuỵ Điển để tiến hành một cuộc kiểm tra tại khu vực xảy ra sự cố của nước này. Vào tháng 11, Nord Stream cũng đã được cho phép kiểm tra các đường ống dẫn khí đốt trong khu vực của Đan Mạch, nơi một cuộc điều tra khác đang được tiến hành.

Kể từ khi Moscow tấn công Ukraine, hai đường ống giữa Nga và Đức đã trở thành tâm điểm của căng thẳng địa chính trị, bùng phát khi Moscow quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu được cho là để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, cả hai đường ống đều không hoạt động vào thời điểm xảy ra sự cố, nhưng nó vẫn có chứa một lượng lớn khí mêtan và bị rò rỉ trong vài tuần gây ra những hiện tượng sủi bọt trên mặt biển.

Phát hiện một tàu dân sự mang cờ Nga tại khu vực sự cố Nord StreamPhát hiện một tàu dân sự mang cờ Nga tại khu vực sự cố Nord Stream
Đức sử dụng tài sản của Nord Stream dùng cho trạm tiếp nhận LNGĐức sử dụng tài sản của Nord Stream dùng cho trạm tiếp nhận LNG
Tìm thấy dấu vết chất nổ tại đường ống Nord StreamTìm thấy dấu vết chất nổ tại đường ống Nord Stream

Nh.Thạch

AFP