Nga công bố gói hỗ trợ kinh tế mới

19:00 | 20/04/2020

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/4, Tổng thống Nga V. Putin công bố gói hỗ trợ kinh tế mới trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19 ở Nga ngày càng trầm trọng.
nga cong bo goi ho tro kinh te moiHậu quả của việc phá bỏ hiệp ước OPEC+ đối với kinh tế Nga
nga cong bo goi ho tro kinh te moiĐầu tư quy mô lớn vào các nguồn năng lượng tái tạo: Phương pháp thoát khỏi khủng hoảng kinh tế hiện nay
nga cong bo goi ho tro kinh te moi

Các biện pháp bao gồm: Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì trên 90% nhân sự sẽ được nhận trợ cấp không hoàn lại 12.130 rúp/người/tháng (160 USD) trong vòng tháng 4, 5; Hỗ trợ 6% lãi suất cho vay bù đắp vốn lưu động đối với các doanh nghiệp trụ cột kinh tế; Ngân hàng ngoại thương (VEB) bảo lãnh 75% các khoản vay trả lương lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp vừa và lớn; Hỗ trợ ngân sách các tỉnh thành 200 tỷ rúp; Hỗ trợ ngành hàng không 23 tỷ rúp.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế Nga đang đối mặt với khủng hoảng kép - giá dầu giảm và Covid-19, do vậy chính quyền sẽ phải cùng lúc xử lý 3 vấn đề: thâm hụt ngân sách do dầu, khí đốt giảm giá, đồng thời suy giảm kinh tế và gia tăng chi tiêu ngoài dự toán hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Các biện pháp chống khủng hoảng đã và đang thực hiện có quy mô 2-2,8% GDP, đã bao gồm gói 1.400 tỷ rúp chưa đủ. Chỉ riêng cắt giảm việc làm tại 20% doanh nghiệp nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ làm tỷ lệ thất nghiệp tăng gấp 3 lên 11%.

Các chuyên gia dự báo GDP Nga năm nay sụt giảm từ 4-10% và kêu gọi chính phủ mạnh tay tăng quy mô hỗ trợ gấp 3 hiện nay lên 5-6% GDP, thậm chí 10% GDP sử dụng Quỹ phúc lợi (FNB). Để làm được việc này, chính phủ cần thay đổi quy định ngân sách cho phép sử dụng tới 50% FNB và tăng trần nợ công.

Viễn Đông