Nga chưa vội “trải chiếu hoa” với tân tổng thống Ukraine

14:19 | 23/04/2019

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo kết quả kiểm phiếu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 21/4, diễn viên hài, kiêm ngôi sao truyền hình Volodymyr Zelensky, đã chiến thắng áp đảo, với 73% số phiếu, trở thành tổng thống Ukraine. Đối thủ của ông là Tổng thống mãn nhiệm Petro Poroshenko chỉ nhận được 24% phiếu.

Lên tiếng sau khi hay tin ông Zelensky được bầu làm tổng thống Ukraine, Điện Kremlin cho rằng còn quá sớm để nói về khả năng hợp tác với ông Zelensky. “Tính hợp pháp của cuộc bầu cử, nói chung, đã bị đặt dấu hỏi khi ba triệu công dân Ukraine sống ở Liên bang Nga không có cơ hội bỏ phiếu”, Thư ký báo chí của tổng thống Nga Dmitry Peskov nói thêm.

nga chua voi trai chieu hoa voi tan tong thong ukraine
Thư ký báo chí của tổng thống Nga Dmitry Peskov

Trước đó, Grigori Karassin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, nói: “Người dân Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ những thay đổi. Bây giờ đến lượt lãnh đạo mới hiểu và nhận ra những hy vọng của người dân liên quan đến chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước”. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng đưa ra ý kiến ​​của mình về cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine và nói rằng nước này có thể "khởi động lại mọi thứ". "Ukraine có thể khởi động lại. Không chỉ là chuyện phân phối lại các dòng tài chính từ người giàu sang người nghèo mà là một sự khởi động thực sự dựa trên sự hiểu biết về nhu cầu của người dân, không bằng sức mạnh mà trên cơ sở một chương trình nghị sự quốc gia", Zakharova viết trên trang Facebook của mình.

Ngoài lời hứa sẽ duy trì mục tiêu thân phương Tây được đặt ra từ năm 2014, chính sách mà ông Zelensky sẽ theo đuổi vẫn rất mơ hồ, ngay cả khi ông cố gắng củng cố uy tín của mình trong vòng hai bằng cách bổ sung giàn cố vấn giàu kinh nghiệm hơn và chịu xuất hiện trên báo chí thay vì chỉ các diễn đàn mạng xã hội.

Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của ông Zelensky trong 5 năm tới là nối lại quan hệ với Nga. Trong quá trình tranh cử, ông tuyên bố muốn nối lại đối thoại với nước Nga, bị gián đoạn từ nhiều năm do các vấn đề địa chính trị. Thế nhưng, giới quan sát khó tin rằng mong muốn này của vị tổng thống đắc cử có thể thực hiện được. Vấn đề không phải chỉ là ông Zelensky muốn "sưởi ấm" mối quan hệ với Nga mà được. Ít nhất có hai tín hiệu quan trọng cho thấy Moscow chưa muốn bình thường hóa quan hệ với Kiev, ngay trước ngày diễn ra vòng hai bầu cử tổng thống Ukraine.

Thứ nhất, ngày 18/4, Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev ký một sắc lệnh cấm xuất khẩu than, dầu mỏ và các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ cho Ukraine kể từ ngày 1/6/2019. Một đòn cảnh cáo “chí mạng” dành cho các cử tri Ukraine vì đó là những sản phẩm đáp ứng đến 40% nhu cầu của Ukraine. Sắc lệnh này rơi vào đúng thời điểm nhu cầu tiêu thụ lên đến đỉnh điểm. Trong một khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, Kiev khó có thể tìm được những giải pháp thay thế.

Tín hiệu thứ hai tuy chưa hẳn là chính thức nhưng lại là một lời đe dọa nghiêm trọng gửi đến người kế nhiệm: nhiều nguồn tin truyền thông Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin dường như cho phép cấp hộ chiếu Nga cho 3,7 triệu người Ukraine sinh sống tại vùng Donbass. Những điều này cho thấy Nga sẽ không trải thảm đỏ đón tân tổng thống Ukraine.

H.Phan (Theo AFP)

nga chua voi trai chieu hoa voi tan tong thong ukraineZelensky tuyên chiến quyết liệt với tiếng Nga
nga chua voi trai chieu hoa voi tan tong thong ukraineÔng Poroshenko rút khỏi chính trường sau thất bại?
nga chua voi trai chieu hoa voi tan tong thong ukraineNga "không việc gì phải xin lỗi nước khác"
nga chua voi trai chieu hoa voi tan tong thong ukraineUkraine tiến vào vô định?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc