Nga "không việc gì phải xin lỗi nước khác"

18:45 | 22/04/2019

6,256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trên kênh truyền hình Zvezda ngày 21/4.

“Một số nước muốn người Nga xin lỗi họ. Đó là yêu cầu không có cơ sở. Chính sách của Nga phù hợp với luật pháp quốc tế. Nga không có lý do gì để phải xin lỗi nước khác”, ông Lavrov nói trên kênh truyền hình Nga Zvezda trước khi nhắc lại lý do tại sao Nga phải phát triển quân đội của mình.

nga khong viec gi phai xin loi nuoc khac
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

"Người Nga chỉ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình chứ không đáp ứng yêu cầu của bất kỳ ai. Và nếu có ai cảm thấy bị xúc phạm, chúng tôi không việc gì phải xin lỗi. Chúng tôi làm mọi thứ theo luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc", người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói.

Nga tôn trọng "quyền tự quyết của các dân tộc đối, bao gồm cả quyền của các dân tộc thiểu số, dù ở Crimea hay khu vực khác". "Chúng tôi luôn sẵn sàng đối thoại", ông Lavrov nói.

Mặt khác, Nga hiện đang buộc phải phát triển quân đội của mình để được lắng nghe và tôn trọng trên trường quốc tế.

"Nếu một quốc gia không có một đội quân mạnh và vũ khí hiện đại, sẽ không có ai lắng nghe", Ngoại trưởng Lavrov lưu ý.

Ông Lavrov nhắc lại rằng trong những năm 1990, Nga đã cố gắng tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ và NATO, trước khi hiểu rằng những nỗ lực này không được tôn trọng: NATO tiếp tục mở rộng về phía đông và tiếp cận biên giới Nga trái với lời hứa của họ.

"Khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước ABM, mọi thứ trở nên rõ ràng. Chúng tôi đã quyết định phải tạo ra vũ khí mới", Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói.

Theo ông, Washington muốn thống trị thế giới, nhưng "chưa hiểu làm thế nào để đạt được điều đó" và sự thay đổi liên tục của chính quyền Washington làm phức tạp thêm tình hình.

Tại một thời điểm nào đó, "người Mỹ gọi chúng tôi là đối thủ chính", nhưng sau đó họ đổi ý và Trung Quốc trở thành đối thủ chính của họ... Sau đó, đến lượt Nga một lần nữa, rồi họ thêm Trung Quốc và Iran. Họ đang muốn điều khiển mọi thứ, nhưng họ chưa tìm ra cách để làm điều đó", ông Lavrov nói.

Các lệnh trừng phạt sẽ không hiệu quả để gây áp lực lên cả Nga và "các quốc gia mà Mỹ coi là đối thủ chính của họ", Bộ trưởng Lavrov kết luận.

nga khong viec gi phai xin loi nuoc khacZelensky sẽ buộc Nga hoàn trả Crimea?
nga khong viec gi phai xin loi nuoc khacNga đã làm được gì cho Crimea sau 5 năm sáp nhập?
nga khong viec gi phai xin loi nuoc khacNga đưa hàng loạt máy bay chiến đấu tới Crimea giữa lúc căng thẳng với Ukraine
nga khong viec gi phai xin loi nuoc khacNga bổ sung tổ hợp tên lửa S-400 tới Crimea

Nh.Thạch

RT