Nga cho phép Nhật Bản tiếp tục nắm giữ cổ phần tại Sakhalin-1

17:59 | 16/11/2022

873 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đã quyết định để các công ty Nhật Bản giữ lại cổ phần của họ trong dự án dầu mỏ Sakhalin-1, trong bối cảnh Moscow cơ cấu lại quyền sở hữu các dự án dầu khí trong nước sau cuộc rút lui ồ ạt của các công ty phương Tây.
Nga cho phép Nhật Bản tiếp tục nắm giữ cổ phần tại Sakhalin-1

Tờ Japan Times dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno ngày 15/11 cho biết hôm: "Quyết định này rất có ý nghĩa đối với nguồn cung năng lượng ổn định cho đất nước chúng ta trong trung và dài hạn".

Hồi đầu tháng này, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các công ty trong nước tham gia vào liên doanh Nga - Nhật giữ lại cổ phần của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thay đổi quyền sở hữu Sakhalin-1 vào tháng trước, với việc nhà nước thành lập một liên doanh mới để quản lý dự án. Các cổ đông trước đây như tập đoàn SODECO của Nhật Bản đã được trao quyền giữ lại cổ phần.

Dự án Sakhalin-1 của Nga có phần vốn đóng góp của ExxonMobil Mỹ (chiếm 30%), công ty khai thác dầu mỏ và khí thiên nhiên Sakhalin (SODECO) của Nhật Bản (chiếm 30%, trong đó có phần vốn đóng góp của METI, tập đoàn Itochu, Marubeni), Rosneft của Nga (chiếm 20%), ONGC của Ấn Độ (20%).

"Sakhalin-1 cực kỳ quan trọng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản vì đây là nguồn nhiên liệu quý giá bên ngoài Trung Đông", Bộ trưởng Thương mại Yasutoshi Nishimura cho biết hồi đầu tháng 11.

Chính phủ Nga hồi đầu tuần này đã cho phép chuyển 20% ​​cổ phần của ONGC Ấn Độ sang Liên doanh điều hành Sakhalin-1 mới và 30% cho SODECO, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

Trước đây, dự án dầu mỏ Sakhalin-1 được điều hành bởi ExxonMobil nhưng Nga đã loại bỏ công ty Mỹ ra khỏi vị trí điều hành vào đầu năm nay, trong bối cảnh họ rút toàn bộ hoạt động khỏi Nga.

Exxon có 30% cổ phần trong Sakhalin-1. Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh theo đó một liên doanh mới được thành lập để quản lý các hoạt động của dự án dầu khí vùng Viễn Đông. Sắc lệnh cũng cho phép Chính phủ Nga phân phối cổ phần trong dự án và loại bỏ các đối tác nước ngoài nếu họ thấy phù hợp.

Exxon đã tuyên bố rút khỏi Nga ngay sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2.

Nga trao dự án Sakhalin-1 cho nhà đầu tư mới, ExxonMobil nói gì? Nga trao dự án Sakhalin-1 cho nhà đầu tư mới, ExxonMobil nói gì?
Các công ty Ấn Độ và Nhật Bản quyết định ở lại Sakhalin-1 Các công ty Ấn Độ và Nhật Bản quyết định ở lại Sakhalin-1

Minh Quân