Các công ty Ấn Độ và Nhật Bản quyết định ở lại Sakhalin-1

21:41 | 08/11/2022

903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, bằng sắc lệnh của mình vào đầu tháng 10, đã ra lệnh cho Chính phủ Nga thành lập một nhà điều hành mới của Nga cho Sakhalin-1. ExxonMobil đã dừng các hoạt động ở Sakhalin-1 và rời khỏi Nga vào tháng 3 năm nay.
Các công ty Ấn Độ và Nhật Bản quyết định ở lại Sakhalin-1

Sắc lệnh của Tổng thống Nga ghi rõ, cho đến khi chuyển nhượng xong cổ phần cho các nhà đầu tư mới, Sakhalin-1 sẽ được quản lý bởi Chính phủ Liên bang Nga. Đồng thời, những nhà đầu tư nước ngoài tham gia Sakhalin-1, trong vòng một tháng, phải đệ trình Chính phủ Nga thông báo đồng ý nhận quyền sở hữu cổ phần trong vốn pháp định của công ty theo tỷ lệ tham gia quy định trong PSA.

Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ ONGC đã yêu cầu nhà điều hành mới của Nga trong dự án Sakhalin-1 giữ lại cổ phần của mình.

Tuần trước, công ty Nhật Bản Sodeco cũng quyết định giữ lại cổ phần trong Sakhalin-1. Sodeco sở hữu 30% cổ phần, việc tham gia vào Sakhalin-1 cung cấp ít nhất 3% lượng hàng nhập khẩu của cả nước Nhật. Do vị trí gần nhau, tới 10% lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản có thể đến từ các đối tác trong Sakhalin-1.

Được biết, Sakhalin-1 đã nhận được tất cả giấy phép của nhà khai thác trước đó. Nhà khai thác mới đã được đăng ký tại Yuzhno-Sakhalinsk vào ngày 14/10 và sẽ được quản lý bởi Rosneft Sakhalinmorneftegaz-Shelf. Điều này sẽ kéo dài cho đến khi tất cả cổ phần trong nhà điều hành được phân phối.

Ngoài ONGC, các bên tham gia dự án bao gồm Rosneft (20%) và Sodeco (30%). Nhà điều hành cũ của Sakhalin-1, Exxon Neftegaz Limited (một công ty con của ExxonMobil), sở hữu 30% cổ phần.

Elena