Nga cảnh báo tân Tổng thống Ukraine

13:28 | 22/05/2019

1,990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điện Kremlin hôm 21/5 lên tiếng cảnh báo tân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, sau khi ông này yêu cầu Hoa Kỳ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga. Theo ông Zelensky, điều này sẽ giúp giải quyết xung đột ở miền đông Ukraine.
nga canh bao tan tong thong ukraine
Tân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

"Điều đó sẽ không giúp Ukraine giải quyết được vấn đề ở miền Đông", phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên tại Moscow ngày 21/5. Các cuộc chiến ly khai ở miền đông Ukraine làm gần 13.000 người chết kể từ khi bùng phát vào mùa xuân 2014.

Ông Vladimir Zelensky, 41 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine vào ngày 20/5 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 4. Ưu tiên của ông là chấm dứt xung đột với phe ly khai ở miền Đông.

"Chúng tôi sẽ không thể một mình chống lại sự can thiệp của Nga", ông Zelensky nói trong cuộc họp với các quan chức Mỹ bên lề lễ nhậm chức. Nhân dịp này, ông đề nghị Mỹ "gia tăng các biện pháp trừng phạt" chống lại Nga.

Phái đoàn Hoa Kỳ đến Ukraine ngày 20/5 do Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry dẫn đầu. Tại cuộc hội kiến với tân Tổng thống Ukraine, ông Perry đã nói về các lệnh trừng phạt dự kiến đối với dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Đây là đường ống nối Nga với Đức qua biển Baltic và không đi qua Ukraine.

"Sự phản đối đối với Nord Stream 2 vẫn mãnh liệt và tôi mong Thượng và Hạ viện Hoa Kỳ sẽ gửi dự luật trừng phạt các công ty tham gia Nord Stream 2 tới Tổng thống trong tương lai không xa", Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry nói.

Người đứng đầu dự án Nord Stream 2, Henning Kothe, nói với AFP rằng ông rất quan ngại trước những lời đe dọa của Bộ trưởng Perry mặc dù theo ông Kothe, cho đến nay không có đối tác nào rời khỏi dự án Nord Stream 2.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov hôm 21/5 nói thêm rằng chỉ Ukraine mới có thể chấm dứt cuộc xung đột ở phía đông nước này, bằng cách tuân thủ các thỏa thuận hòa bình Minsk đã được ký năm 2015 dưới sự bảo trợ của Kiev, Moscow, Berlin và Paris. "Hoa Kỳ không thể thực hiện những yêu cầu của thỏa thuận Minsk, cả Nga cũng vậy. Chỉ có Kiev mới phải làm điều đó", ông Peskov nói.

Nh.Thạch (Theo AFP)

nga canh bao tan tong thong ukraineTân Tổng thống Ukraine tuyên thệ nhậm chức
nga canh bao tan tong thong ukraineUkraine tung đòn trừng phạt Nga giữa lúc căng thẳng
nga canh bao tan tong thong ukraineNgày càng có nhiều người phương Tây coi Crimea là của Nga
nga canh bao tan tong thong ukraineTân tổng thống Ukraine sẽ làm gì với nước Nga?
nga canh bao tan tong thong ukraineNga chưa vội “trải chiếu hoa” với tân tổng thống Ukraine