Tân tổng thống Ukraine sẽ làm gì với nước Nga?

20:36 | 23/04/2019

6,807 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ở Nga không bao giờ có một diễn viên hài ra tranh cử với một tổng thống xuất thân tình báo và lại có thể giành chiến thắng. Nhưng ở Ukraine, mọi chuyện không như vậy.
tan tong thong ukraine se lam gi voi nuoc nga
Tân tổng thống Ukraine mừng chiến thắng

Một chiến thắng bất ngờ nhưng xứng đáng

Trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, đại diện của đảng “Người phục vụ nhân dân”, V. Zelensky, diễn viên và là nhà sản xuất bộ phim cùng tên đã giành chiến thắng đầy tự tin.

Người dân Ukraine không phản đối điều đó, mặc dù, rất có thể, lá phiếu của họ không nhằm lựa chọn Zelensky mà nhằm loại bỏ Poroshenko.

Sau khi xử lý 99% các giao thức điện tử, Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine đã thông báo rằng V. Zelensky đạt 73,21% phiếu bầu, so với 24,46% của P. Poroshenko.

Kết quả bầu cử sẽ được Ủy ban này công bố chính thức chậm nhất là ngày 1/5, dựa trên kết quả kiểm đếm bản gốc phiếu giấy của các ủy ban bầu cử địa phương.

Lễ nhậm chức của tân tổng thống sẽ diễn ra không muộn hơn ngày 31/5/2019.

Zelensky sẽ nhận nhiệm vụ mới sau khi ông tuyên thệ với người dân Ukraine tại một cuộc họp long trọng của Quốc hội (Verkhovnaya Rada).

V. Zelensky nhận được sự ủng hộ cao nhất từ ​​các công dân Ukraine trong toàn bộ lịch sử các cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine.

Sau khi tranh thủ được sự ủng hộ như vậy, V. Zelensky đã được trao cơ hội để thực hiện những lời hứa tranh cử của mình. Một số lời hứa trong đó gồm: Đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Donbass với kế hoạch hành động nhằm chấm dứt chiến sự tại Donbass, bao gồm một chiến dịch thông tin mạnh mẽ, đồng thời tiếp tục thực hiện các cuộc đàm phán ở định dạng “Bộ tứ Normandy” theo Thỏa thuận Minsk; Đưa tất cả tù nhân, tù nhân chiến tranh, thủy thủ bị nước ngoài bắt giữ… trở về Ukraine; Thiết lập bình đẳng và công bằng cho công dân Ukraine, thông qua luật về việc dỡ bỏ quyền miễn trừ từ tổng thống Ukraine, các đại biểu và thẩm phán nhân dân, luật về việc luận tội tổng thống Ukraine và về việc thải hồi đại biểu nhân dân Ukraine; Thay đổi đội ngũ nhân sự, bao gồm thay đổi Tổng công tố viên Y. Lutsenko và nhiều người khác.

Bỡ ngỡ với cương vị mới

V. Zelensky không có kinh nghiệm chính trị, cũng không có kinh nghiệm kinh tế, do đó rất khó để dự đoán cách ông sẽ xây dựng chính sách đối nội và đối ngoại của mình.

Quả thực, ông có một người vợ đã dành rất nhiều tâm huyết để viết kịch bản cho chồng làm phim và sau đó là xây kịch bản cho cuộc đua tổng thống của chồng.

Nhưng I. Kolomoisky - người mà do bất đồng với P. Poroshenko đã bị buộc phải sống ở nước ngoài trong mấy năm vừa qua - sắp trở về Ukraine.

Có tin đồn rằng Kolomoisky có thể đề nghị V. Zelensky cấm đi ra nước ngoài trong 1 năm không chỉ đối với P. Poroshenko mà còn cả với những đồng sự thân tín của ông ta.

Người đứng đầu đảng đối lập “Vì cuộc sống” V. Medvedchuk đã đề nghị giúp đỡ tân tổng thống V. Zelensky trong một số hoạt động đối ngoại khó khăn phức tạp, cụ thể là sẽ đứng ra đề xuất Nga thực hiện các cuộc đàm phán với Ukraine, điều này sẽ cho phép tân tổng thống giành lại quyền kiểm soát Donbass sau một vài tháng, có được khí đốt giá rẻ và các khoản đầu tư lớn của Nga.

Được biết, hồi tháng 3/2019, V. Medvedchuk đã tới Nga gặp Thủ tướng Nga D. Medvedev và người đứng đầu Gazprom A. Miller. Khi đó A. Miller nói rằng Gazprom sẵn sàng đàm phán hợp đồng mới với Ukraine, và đó sẽ là nguồn cung trực tiếp, giá cho người tiêu dùng đầu cuối sẽ thấp hơn 25% so với hiện tại.

Khí đốt - sợi dây nối lại tình hữu nghị

Nếu biết rằng Gazprom có ​​nguồn dự trữ xuất khẩu khoảng 30 tỷ m3 khí mỗi năm do giảm công suất thông lượng của “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” từ 2 cặp ống xuống còn 1 cặp, thì điều này là khá thực tế.

Nếu tân tổng thống chấp nhận đề xuất này thì về mặt lý thuyết, Ukraine sẽ có thể tăng khối lượng trung chuyển khí đốt của Nga lên 45 tỷ m3/năm.

Điều này sẽ giúp Ukraine không phải bỏ hoang phí hệ thống vận chuyển khí đốt của mình, nó sẽ không chỉ mang lại lợi nhuận cho nhà nước, mà còn duy trì công ăn việc làm cho hàng chục nghìn công dân.

Nhưng cần phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, vì sau này sẽ là quá muộn để đàm phán với chính quyền Liên bang Nga.

Giới chính khách Nga hiện vẫn còn chưa tỏ thái độ, chỉ có Chủ tịch nhiều kinh nghiệm của Hội đồng Liên bang, bà V. Matvienko, nói rằng Nga sẵn sàng tiến hành đối thoại với tân tổng thống Ukraine và quan tâm đến việc bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine. Phần còn lại vẫn đang im lặng.

Bây giờ chính là lúc cần sử dụng đến trí tuệ sắc sảo (chắc chắn là phẩm chất cần có) của một diễn viên hài và là người dẫn chương trình truyền hình.

Trước đây, V. Zelensky có nói rằng ông sẵn sàng hội đàm với Tổng thống Nga V. Putin, nhưng phải là trước sự chứng kiến ​​của các đại diện phương Tây.

Theo giới quan sát thì dù thế nào đi nữa, V. Zelensky vẫn phải có trách nhiệm nghĩ về lợi ích cho người dân Ukraine, và các thỏa thuận với chính quyền Nga về khí đốt là một cách nhanh chóng nhất để đảm bảo phúc lợi quốc gia và nối lại tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước từng là anh em.

Bá Thủy (Theo RT)

tan tong thong ukraine se lam gi voi nuoc ngaNga chưa vội “trải chiếu hoa” với tân tổng thống Ukraine
tan tong thong ukraine se lam gi voi nuoc ngaPoroshenko: Thua keo này bày keo sau
tan tong thong ukraine se lam gi voi nuoc ngaZelensky tuyên chiến quyết liệt với tiếng Nga

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc