Nga áp dụng các biện pháp giám sát dầu xuất khẩu

18:20 | 31/01/2023

1,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Phát triển Tổ hợp Nhiên liệu và Năng lượng, Đại học Dầu khí Quốc gia Nga Gubkin, Vyacheslav Mishchenko tin rằng, các biện pháp được thực hiện sẽ cho phép Liên bang Nga khắc phục thành công các hạn chế bị áp đặt và chuyển hướng dòng dịch vụ hậu cần sang các thị trường khác.
Nga áp dụng các biện pháp giám sát dầu xuất khẩu

Ông Vyacheslav Mishchenko cho rằng, Nga sẽ có thể kiểm soát độc lập tất cả các giai đoạn trong chuỗi cung ứng dầu mỏ cho đến người tiêu dùng cuối cùng sau khi giá trần được phương Tây áp đặt đối với dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của nước này.

Hồi đầu tuần này, chính phủ Nga đã thông qua nghị định yêu cầu các công ty xuất khẩu dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Nga giám sát những gì không thuộc phạm vi áp dụng trần giá đối với tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng cho đến người tiêu dùng cuối cùng.

Quyết định kể trên tuân theo sắc lệnh của Tổng thống Nga, cấm cung cấp dầu cho các quốc gia áp dụng trần giá.

Mishchenko nhấn mạnh rằng, các biện pháp được thực hiện sẽ cho phép Nga khắc phục thành công các hạn chế và chuyển hướng dòng dịch vụ hậu cần sang các thị trường khác.

"Nga phải tích cực tham gia vào việc định dạng lại các dòng tài nguyên năng lượng, hậu cần và chuỗi tài chính. Sau đó, nước này sẽ có thể kiểm soát độc lập việc cung cấp dầu thông qua tất cả các chuỗi, bao gồm cả giao hàng trực tiếp", ông Mishchenko nói.

Trong một diễn biến liên quan, trước ngày 1/3 tới, Bộ Năng lượng và Bộ Tài chính Liên bang Nga sẽ phải thông qua thủ tục giám sát giá dầu của nước này cung cấp cho xuất khẩu.

Cụ thể, Bộ Năng lượng và Bộ Tài chính Liên bang Nga cần phê duyệt thủ tục giám sát giá dầu của Nga dành cho việc xuất khẩu. Ngoài ra, theo yêu cầu của Bộ Năng lượng, các công ty xuất khẩu của Nga cần cung cấp thông tin hàng tháng về hợp đồng và giá cả, cũng như dữ liệu giám sát việc không sử dụng cơ chế ấn định giá cho người mua cuối cùng.

Bình An