NATO hoan nghênh mọi nỗ lực hướng tới hòa bình tại miền Bắc Syria

10:53 | 24/10/2019

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng Thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 23/10 đã hoan nghênh mọi đề xuất hướng tới thiết lập hòa bình tại miền Bắc Syria.
nato hoan nghenh moi no luc huong toi hoa binh tai mien bac syria
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Bày tỏ quan điểm về lệnh ngừng bắn ở miền Bắc Syria do Mỹ làm trung gian, ông Stoltenberg cho rằng, đây là cơ sở cho một giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột tại khu vực này.

Theo ông Stoltenberg, thỏa thuận này nhằm hướng tới một giải pháp chính trị và yêu cầu đầu tiên là các bên ngừng giao tranh. Do đó, ông Stoltenberg cho rằng, các bên liên quan cần tiếp tục hướng về phía trước, cùng xây dựng để đạt được một giải pháp chính trị thực sự.

Đối với thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được tại Sochi, Tổng thư ký NATO nhận định còn quá sớm để đánh giá hiệu quả.

Tổng Thư ký Stoltenberg nói: "Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để đánh giá kết quả của thỏa thuận giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi đã gặp ông Erdogan vài ngày trước và tất nhiên chúng tôi đã thảo luận về tình hình ở Syria. Tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo tại Syria. Người dân Syria đã phải chịu nhiều cuộc tấn công khủng bố và phải chịu cảnh mất nhà cửa. Bởi vậy, tình hình an ninh tại Syria thực sự đáng quan tâm".

Trước đó, hôm 22/10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một thỏa thuận nhằm đảm bảo lực lượng người Kurd sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km, đồng thời hai nước sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại "vùng an toàn" mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập.

Bình An

Reuters