NATO, EU phản ứng việc Nga công nhận hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass

10:00 | 22/02/2022

1,437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký NATO và Chủ tịch Ủy ban châu Âu đều cho rằng việc Tổng thống Nga công nhận hai nước cộng hòa tự xưng ở khu vực Donbass của Ukraine đã vi phạm các thỏa thuận Minsk.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Nga và khẳng định sẽ đáp trả động thái này.

Đài RT đưa tin, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên án việc Tổng thống Putin công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk và cho rằng động thái này sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực hòa giải xung đột giữa các bên liên quan.

Ông Stoltenberg cho hay: "Hành động ấy sẽ càng làm xói mòn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, tác động tới các nỗ lực hướng tới giải quyết xung đột và vi phạm các thỏa thuận Minsk mà chính Nga là một bên tham gia".

Tổng thư ký NATO khẳng định, Donetsk và Lugansk là một phần của Ukraine, cũng như cho rằng quyết định của nhà lãnh đạo Nga là một nỗ lực để "tạo cớ động binh với Ukraine".

Về phía EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố, EU sẽ phản ứng bằng sự thống nhất, đồng thời cáo buộc Điện Kremlin vi phạm thỏa thuận Minsk.

Bà Von der Leyen viết trên Twitter: "Việc công nhận hai khu vực ly khai ở Ukraine là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và thỏa thuận Minsk". Bà nói rằng EU sẽ tiến hành xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế "đối với những người liên quan hành vi bất hợp pháp này của Nga".

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass của Ukraine là các quốc gia độc lập và cử quân đội đến hai khu vực này để "đảm bảo hòa bình".

Theo nhà lãnh đạo Nga, đây là kết quả của sự thất bại trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk năm 2014, được thiết kế nhằm chấm dứt xung đột ở vùng Donbass.

Nga, Mỹ đồng ý họp thượng đỉnh về Ukraine Nga, Mỹ đồng ý họp thượng đỉnh về Ukraine
Cuộc khủng hoảng Ukraine phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh khí đốt ở Doha Cuộc khủng hoảng Ukraine phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh khí đốt ở Doha

Bình An