Nga, Mỹ đồng ý họp thượng đỉnh về Ukraine

14:50 | 21/02/2022

744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điện Elysee cho biết Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga và Mỹ, đề xuất hai nhà lãnh đạo mở cuộc gặp thượng đỉnh bàn về tình hình Ukraine.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và người đồng Nga Vladimir Putin(phải).
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (phải).

Theo đó, đề xuất của nha lãnh đạo Pháp đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden chấp thuận về mặt nguyên tắc.

Thông cáo của điện Elysee cho hay: "Trong ngày 20/2, Tổng thống Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Putin và Tổng thống Biden. Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã chấp thuận trên nguyên tắc về một cuộc gặp thượng đỉnh. Cuộc gặp chỉ có thể diễn ra nếu Nga không tấn công Ukraine".

Nội dung của cuộc gặp thượng đỉnh sẽ do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên kịch bản và chuẩn bị. Hai ông Blinken và Lavrov dự kiến sẽ có cuộc gặp trong ngày 24/2.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có hai cuộc điện đàm trong ngày 20/2. Được biết, cả hai nhà lãnh đạo cùng thống nhất rằng cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục làm việc trong khuôn khổ định dạng Normandy.

Định dạng Normandy là các cuộc đàm phán giữa Nga, Đức, Pháp và Ukraine được tổ chức vào năm 2014 sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea nhằm mục đích tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho xung đột.

Tổng thống Pháp cho hay những biện pháp khẩn cấp để xử lý cuộc khủng hoảng sẽ có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm châu Âu và các nước đồng minh, cùng với Nga và Ukraine.

Điện Elysee tuyên bố: "Tùy thuộc vào các điều kiện đáp ứng, các bên sẽ tiến hành cuộc họp ở cấp cao nhất để xác định một trật tự hòa bình và an ninh mới ở châu Âu".

Cùng ngày, Tổng thống Pháp cũng có các cuộc trao đổi với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Putin: Nga Ông Putin: Nga "miễn dịch" với lệnh trừng phạt
Tình báo Mỹ nói Nga lệnh các chỉ huy quân sự chuẩn bị động binh với UkraineTình báo Mỹ nói Nga lệnh các chỉ huy quân sự chuẩn bị động binh với Ukraine
Tổng thống Putin ra Tổng thống Putin ra "tối hậu thư" cho Mỹ, NATO
Giá dầu hôm nay 21/2/2022 tăng vọtGiá dầu hôm nay 21/2/2022 tăng vọt
Giá vàng hôm nay 21/2/20222 duy trì đà tăng, sẵn sàng bứt pháGiá vàng hôm nay 21/2/20222 duy trì đà tăng, sẵn sàng bứt phá
Cuộc khủng hoảng Ukraine phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh khí đốt ở DohaCuộc khủng hoảng Ukraine phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh khí đốt ở Doha