"Nàng Quyên" tái xuất

17:56 | 21/06/2015

2,147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không hài nhảm không đồng tính không hotgirl hotboy và các gương mặt showbiz đình đám, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình quyết chí làm một bộ phim thật, một dự án điện ảnh lớn, tử tế, giữa bối cảnh phim Việt vẫn còn nhăm nhăm gây cười để móc hầu bao khán giả. Và Quyên, tác phẩm điện ảnh mới nhất sau "Vũ khúc con cò" rồi đến "Cánh đồng bất tận" đã chạm khắc được vào nỗi đâu số phận của hàng triệu người Việt đã đang, từng mưu sinh ở Đông Âu...

"Phải lòng" Quyên ngay từ khi cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Văn Thọ gây chú ý ngay ở lần xuất bản đầu tiên, Nguyễn Phan Quang Bình cùng công ty BHD, hãng phim Việt nhanh tay mua bản quyền sách rồi ém đấy, nghiền ngẫm tưởng tượng. Trong 5 năm đạo diễn và ê kíp của anh đã trở đi trở lại nước Đức rất nhiều lần, thâm nhập vào đời sống của người Việt tại Đức, nghe các câu chuyện của họ để thấm hơn, tích lũy nhiều hơn cho mình những trải nghiệm. Bởi thế phim "Quyên" đã được ra mắt tại Đức trước cả khi đến với công chúng TP Hồ Chí Minh và Hà Nội...

Kinh phí làm phim khủng, 22 tỉ theo công bố của đoàn phim, bối cảnh dù tự dựng (những cảnh tuyết bao la được ghi hình tại Đà Lạt) hay quay thật (cuộc sống sinh hoạt của người Việt tại Đức) đều chân thực, đẹp và đầy thuyết phục. Quyên, một cô gái Hà Nội xinh đẹp theo chồng vượt biên từ Nga sang Đức khi bức tường Berlin sụp đổ. Đón đợi cô không phải là những ảo tưởng thành sự thật, mà là những bi kịch quá đớn đau giáng xuống một người đàn phận mỏng cánh chuồn.

Bị bắt cóc, bị tách khỏi chồng, bị hãm hiếp và trở thành nô lệ tình dục một trùm mafia cựu trí thức đồng hương, rồi trớ trêu thay, có bầu với kẻ đã hại đời mình, nhưng còn trớ trêu nữa khi Quyên bị chính chồng mình, trong cơn ghen tuông cuồng loạn đã hắt hủi, nhục mạ, đuổi ra khỏi nhà. Quyên thận cô thế cô, không nhà cửa người thân, không nơi bấu víu, trơ trọi một mình nơi đất khách quê người đã cắt tay tự tử. Cô được cứu, bởi một người đàn ông Đức tử tế, nhân vật đàn ông tử tế duy nhất trong phim. Hans đã giúp Quyên lấy lại niềm tin, nghị lực và sức mạnh để đi tiếp những đoạn đời chưa hề bình yên bằng phẳng...

Cảnh trong phim "Quyên"

Khác với Vũ khúc con cò Cánh đồng bất tận Nguyễn Phan Quang Bình đã đẩy tiết tấu Quyên lên nhanh hơn, gấp gáp hơn. Quyên có sex (với những cảnh quay đẹp, gợi cảm, sạch sẽ vốn hiếm hoi trong phim Việt), có bạo lực (với những màn rượt đuổi đánh đấm được hiệu ứng âm thanh, âm nhạc phù trợ nên khá nghẹt thở, hấp dẫn) và có cả những phân đoạn lấy được nước mắt người xem (như lúc Quyên trở dạ sinh con)..., tất tật đều đã tạo được sự cuốn hút cho một câu chuyện mà những người đọc tiểu thuyết đều đã biết trước.

Sức cuốn hút gia tăng thêm với diễn xuất bài bản của Trần Bảo Sơn (vai Hùng), khuôn mặt trí thức sáng sủa trong đã thấy hèn hèn của David Trần (vai Dũng tiến sĩ) lẫn vẻ gợi cảm lạ lẫm của Ngọc Anh. Lạ vì đây là lần đầu tiên cô đóng phim, lại đảm đương một vai nặng kí, sau khi được chọn vào top 5 người đẹp tại cuộc thi hoa hậu năm 2012.

"Lần đầu làm chuyện ấy" nhưng Ngọc Anh phải đối chọi với đoàn làm phim quá chuyên nghiệp, với đạo diễn kĩ tính đòi hỏi cao, với cả công đoạn thu âm đồng bộ đã khiến điểm yếu về giọng nói, đài từ của Ngọc Anh phát lộ. Tuy nhiên, vẻ đẹp, sự thanh tân của cô có khả năng lấn át được những khiếm khuyết do cả chủ quan lẫn khách quan mang lại.

Hỏi nhà văn Nguyễn Văn Thọ cảm xúc ra sao sau khi xem Quyên, anh trước sau như một coi đó là một tác phẩm độc lập, một Quyên của Nguyễn Phan Quang Bình chứ không còn liên đới gì đến anh.

Và rất văn minh, Nguyễn Văn Thọ nhắn nhủ người xem rằng: "Nếu ai đã đọc tiểu thuyết Quyên, xin đừng so sánh giữa hai ngôn ngữ khác nhau,vì mọi thông điệp, hay cái thông điệp cốt tử trong Quyên mà tôi và đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã cùng  thống nhất với nhau. Phim Quyên là một giá trị khác biệt! Tôi hy vọng nó sẽ được nhìn trong một ánh sáng khác, khi ta nhìn cảm xúc khác của một nghệ sĩ khác không phải là tôi, để cũng là tôn vinh nền điện ảnh đang phát triển của Việt Nam".

Cảnh trong phim "Quyên"

Nửa thập kỉ sau khi tiểu thuyết Quyên ra mắt và tạo hiệu ứng sâu rộng, phim Quyên cũng hứa hẹn sức lan tỏa tại phòng vé vì ngay từ những buổi ra mắt đầu tiên, tín hiệu lạc quan đã lấp lánh. Đầu tư lớn, định hướng đàng hoàng, cung cách làm phim của những người sống chết vì nghệ thuật, Quyên điện ảnh với bản năng đàn bà đầy sức mạnh chinh phục, hoàn toàn có thể tạo nên doanh phu phòng vé khả quan trong mùa phim hè.

Quyên của Nguyễn Văn Thọ nhà văn và Nguyễn Phan Quang Bình đạo diễn, lại làm nên một cuộc hợp duyên thú vị nữa, không có tranh cãi, không mặt nặng mày nhẹ, đúng như tác giả tiểu thuyết đã ôn tồn và xúc động: "Chúng ta đã lại cùng nhau chứng kiến một sự kiện nữa của  sự kết duyên giữa văn học và điện ảnh nhờ  mọi nỗ lực của  công ty BHD và của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã làm một  bộ phim để làm rõ, trực tiếp và sinh động hơn và để nàng Quyên của tôi cùng các mối tình của cô được sống thêm cuộc đời mới và khác, với đôi hài và xiêm y có cánh của nghệ thuật thứ bảy".

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps