Nâng cao ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng

13:30 | 11/05/2018

1,353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hưởng ứng “Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới", sáng 11/5, Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp với Ban tổ chức Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 25 tổ chức các hoạt động tư vấn, đo huyết áp, tim mạch, tiểu đường cho người dân tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt -Xô.  
nang cao y thuc phong chong tang huyet ap trong cong dong
Bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội tư vấn trực tiếp về bệnh tim mạch, huyết áp và tiểu đường cho đại biểu tham dự chương trình.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tăng huyết áp ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn 1 tỷ người trên toàn cầu. Nước ta hiện có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc, trong đó có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Theo các chuyên gia, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim khiến hàng trăm nghìn người tử vong hoặc bị tàn phế… Đây là 1 bệnh lý tiến triển âm thầm, có thể gây rất nhiều biến chứng khác nhau, khiến người bệnh trở nên tàn phế, thậm chí tử vong. Các biến chứng thường gặp nhất là về tim như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim…, ở não như xuất huyết não, nhũn não…, ở thận như phù, suy thận và một số biến chứng khác về mắt, mạch máu.

Đa số các bệnh nhân bị tăng huyết áp thường không có các dấu hiệu cảnh báo trước. Do đó, những dấu hiệu lâm sàng thể hiện bệnh tăng huyết áp thường không đặc hiệu và người bệnh có thể không thấy biểu hiện gì khác biệt so với người bình thường. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người mắc bệnh tăng huyết áp không biết mình bị bệnh, hoặc biết nhưng do không thấy biểu hiện khác thường nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị, dẫn tới những tai biến khó lường.

nang cao y thuc phong chong tang huyet ap trong cong dong
Bác sĩ Trương Quang Việt phát biểu tại chương trình.

Để phòng ngừa các biến chứng do bệnh tăng huyết áp gây ra, các chuyên gia khuyến cáo, việc kiểm tra huyết áp thường xuyên là rất quan trọng. Người bị tăng huyết áp nên thường xuyên đo ít nhất là 3 lần/tuần.

Mọi người nên thay đổi lối sống, điều này được ví như điều trị không dùng thuốc nhưng đạt nhiều mục tiêu như phòng ngừa bệnh tăng, hạ huyết áp và giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.

nang cao y thuc phong chong tang huyet ap trong cong dong
Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội khám, đo huyết áp, thử đường huyết, tư vấn sức khỏe cho người dân

Phát biểu tại chương trình, bác sĩ Trương Quang Việt - Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội chia sẻ, tăng huyết áp là loại bệnh lý phổ biến nhất và theo thống kê tỷ lệ mắc ngày càng có xu hướng tăng lên một cách rất rõ rệt ở nước ta và do nhiều nguyên nhân căn bệnh này đang có chiều hướng trẻ hóa với rất nhiều đối tượng còn trong độ tuổi lao động.

Bác sĩ Trương Quang Việt tin tưởng rằng, những hoạt động tại chương trình hưởng ứng "Ngày phòng chống tăng huyết áp Thế giới 2018" sẽ góp phần tích cực và đầy ý nghĩa trong cuộc chiến chống lại bệnh tăng huyết áp - kẻ giết người thầm lặng; phục vụ hiệu quả cho việc tự phòng chống, bảo vệ và nâng cao sức khỏe bản thân.

nang cao y thuc phong chong tang huyet ap trong cong dong

Ngày tăng huyết áp thế giới ra đời là một trong những hoạt động quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng. Hội Tăng huyết áp Quốc tế (International Society of Hypertension), kết hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có sáng kiến lấy ngày 17/5 hằng năm là ngày tăng huyết áp thế giới (World Hypertension Day) từ năm 2005. Với mục tiêu tạo ra một phong trào mạnh mẽ trên toàn thế giới nhằm nâng cao nhận thức về bệnh, cách phòng chống, điều trị và các biến chứng nguy hiểm gây ra bởi tăng huyết áp.

Phát huy những thành công đã đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức để mọi người cùng có ý thức phòng, chống một cách tích cực và hữu hiệu, nhằm giảm thiểu tối đa những biến chứng nguy hiểm do căn bệnh gây nên.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.