Nâng cao năng lực tuyên truyền về năng lượng tái tạo tại Việt Nam

09:51 | 13/11/2020

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/11/2020 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Dự án Hỗ trợ kỹ thuật ngành Năng lượng Việt Nam - EU (EVEF) tổ chức Lễ ký kết Dự án “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp trong công tác thông tin, định hướng tuyên truyền về phát triển năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng ở Việt Nam”. Dự án nằm trong gói hỗ trợ kỹ thuật thuộc tiểu hợp phần 1B của Dự án EVEF.

Tham gia Lễ ký kết, về phía Ban Tuyên giáo Trung ương có ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo và chuyên viên một số vụ, đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương; về phía các tổ chức quốc tế có ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, bà Regina Ecker - Giám đốc quốc gia Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tại Việt Nam, và ông Sven Ernedal - Giám đốc Dự án EVEF cùng các cán bộ dự án EVEF.

Nâng cao năng lực tuyên truyền về năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ký kết cùng bà Regina Ecker - Giám đốc quốc gia GIZ Việt Nam.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, các báo cáo viên, tuyên truyền viên trung ương và địa phương về những tiềm năng, lợi thế và khả năng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam; giúp cán bộ tuyên giáo làm tốt hơn công tác tham mưu cho cấp ủy và lãnh đạo các cấp trong hoạch định chủ trương, chính sách và làm tốt hơn công tác định hướng, thông tin tuyên truyền về năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng tại các địa phương, đơn vị. Dự án dự kiến tổ chức 3 khóa tập huấn cho khoảng 700 đến 750 cán bộ tuyên giáo, các báo cáo viên, tuyên truyền viên của 63 tỉnh/thành phố.

Phát biểu tại lễ ký, ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam khẳng định cam kết của EU: "Năng lượng là một trong những lĩnh vực quan trọng trong quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực tiếp cận năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo. Bên cạnh đối thoại chính sách ngành năng lượng, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ đầu tư vào năng lượng, EU hiện đang cung cấp khoản tài trợ lên tới 250 triệu euro với mong muốn hỗ trợ phát triển ngành năng lượng bền vững hơn ở Việt Nam.

Ông Giorgio Aliberti chia sẻ: "Chúng tôi vui mừng chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng của ngành năng lượng Việt Nam, đây là một trong những thành công đáng chú ý nhất của một nước đang phát triển. Tôi cho rằng đây là thời điểm rất thích hợp để bắt đầu dự án nâng cao năng lực cho các cán bộ tuyên giáo. Tôi tin rằng với tiềm năng lớn phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả của Việt Nam cùng với cam kết và thiện chí lớn, tiến trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam sẽ thành công. EU cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ tiến trình phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam".

Thay mặt Ban Điều hành dự án, ông Sven Ernedal - Giám đốc dự án EVEF bày tỏ sự mong đợi cơ hội được hợp tác với Ban Tuyên giáo Trung ương: "Dự án hỗ trợ kỹ thuật này có thể góp phần cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cho sự phát triển bền vững ngành năng lượng tại Việt Nam. Những cán bộ này có thể giúp Đảng tuyên truyền hiệu quả các định hướng chính sách trở thành những hành động cụ thể và kết quả thiết thực như đầu tư xanh, cơ hội việc làm mới và cải thiện sinh kế của người dân. Tôi tin tưởng rằng cơ hội hợp tác và trao đổi lần này với Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ thành công rực rỡ và sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành năng lượng tại Việt Nam".

Nâng cao năng lực tuyên truyền về năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Các đại biểu tham dự lễ ký dự án nâng cao năng lực đội ngũ tuyên giáo về năng lượng tái tạo.

Phát biểu tại lễ ký, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: "Việc phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng là một xu thế tất yếu của thế giới và Việt Nam. Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng tại Việt Nam”.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ông Nguyễn Hồng Diên gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các tổ chức quốc tế, Liên minh châu Âu, Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển CHLB Đức, Tổ chức GIZ đã hợp tác, hỗ trợ giúp đỡ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Đồng thời, cam kết phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt các hoạt động của dự án, tổ chức thành công 3 khóa tập huấn cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp, để sau khóa tập huấn, đội ngũ này sẽ là nòng cốt tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa những kiến thức nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng.

Buổi lễ ký kết thành công tốt đẹp mở ra triển vọng hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Ban Tuyên giáo Trung ương với các tổ chức quốc tế trong thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng tại Việt Nam trong tương lai.

“Dự án Hỗ trợ kỹ thuật ngành Năng lượng Việt Nam - EU” đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển CHLB Đức (BMZ), do Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) triển khai dưới sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương.

Tùng Dương

Dự báo về sự bùng nổ năng lượng tái tạo trong những năm tới

Dự báo về sự bùng nổ năng lượng tái tạo trong những năm tới

Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), năng lượng tái tạo đã tăng mạnh trong năm nay bất chấp khủng hoảng, sẽ trở thành nguồn sản xuất điện lớn nhất thế giới, trước than đá vào năm 2025.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi năng lượng tái tạo vào 2030

Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi năng lượng tái tạo vào 2030

Trang tin Nikkei Asia đưa tin, Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng gấp hai lần sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030 nhằm giảm ít nhất 15% khí thải carbon.

Công tác tuyên giáo, truyền thông của PVN: Tạo sự thống nhất, đồng thuận vượt khó

Công tác tuyên giáo, truyền thông của PVN: Tạo sự thống nhất, đồng thuận vượt khó

Thời gian qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có nhiều thành tựu đáng ghi nhận, trong đó, công tác tuyên giáo, truyền thông và văn hóa doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên cán bộ, nhân viên và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ; cung cấp nhiều thông tin giúp xã hội có cái nhìn đầy đủ, chính xác hơn về hoạt động của ngành Dầu khí…

  • vietinbank