Nâng cao công nghệ khai thác, tiết kiệm tài nguyên than tại Quảng Ninh

13:59 | 11/12/2018

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề: "Công nghệ khai thác tiết kiệm tài nguyên tại các mỏ than hầm lò Quảng Ninh".

Tham gia hội thảo có lãnh đạo, kỹ sư mỏ của các doanh nghiệp khai thác than hầm lò, các nhà khoa học đến từ các Viện nghiên cứu, thiết kế, Công ty tư vấn và các chuyên gia đến từ Đức, Nhật Bản...

nang cao cong nghe khai thac tiet kiem tai nguyen than tai quang ninh
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các tác giả đã tập trung trình bày các giải pháp công nghệ mới khai thác than không để trụ bảo vệ và khả năng áp dụng trong điều kiện của Việt Nam. Trong đó có nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị cao.

Cụ thể như "Nghiên cứu lựa chọn công nghệ khai thác các vỉa mỏng", "Khả năng sử dụng trụ nhân tạo thay thế trụ than bảo vệ lò chuẩn bị", "Kết quả nghiên cứu lựa chọn vật liệu chèn lò từ xỉ tro nhà máy nhiệt điện đốt than, đá thải và bã sàng trong các mỏ hầm lò", "Công nghệ khai thác trụ than bảo vệ lò dọc vỉa than có chiều dày trung bình, độ dốc thoải đến nghiêng khu vực Quảng Ninh", "Các giải pháp áp dụng công nghệ khai thác chèn lò bằng sức nước"...

Phát biểu trao đổi, đại biểu Đỗ Hồng Nguyên - Trưởng Ban Khoa học, công nghệ thông tin và chiến lược phát triển Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã hoàn toàn tán thành với ý tưởng của hội thảo, trong điều kiện khó khăn về địa chất cũng như trữ lượng than vùng Quảng Ninh đang cạn kiệt, việc khai thác phải tiến hành ở những mức sâu, lựa chọn công nghệ khai thác phù hợp và tiết kiệm tài nguyên than là mối quan tâm của ngành than. Tập đoàn sẵn sàng phối hợp cùng với Hội và các cơ quan nghiên cứu, tư vấn để giải quyết vấn đề mà hội thảo đề xuất.

Ông Đoàn Văn Kiển - nguyên Chủ tịch HĐQT TKV, nguyên Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Mỏ Việt Nam đã phát biểu ủng hộ ý tưởng nghiên cứu áp dụng phương pháp khai thác tại các mức sâu bằng phương pháp chèn lò bằng xỉ tro, đá thải. Đây là phương pháp khả thi trong điều kiện địa chất khó khăn của vùng Quảng Ninh.

Hội thảo đã kết thúc trong một bầu không khí thân mật, cởi mở, hiểu biết lẫn nhau và cùng đồng tâm thực hiện mục tiêu của hội thảo nhằm khai thác hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên than.

Tùng Dương

nang cao cong nghe khai thac tiet kiem tai nguyen than tai quang ninh Than Hà Lầm nâng công suất lò chợ lên 1,2 triệu tấn/năm
nang cao cong nghe khai thac tiet kiem tai nguyen than tai quang ninh TKV từng bước hiện đại hóa sản xuất
nang cao cong nghe khai thac tiet kiem tai nguyen than tai quang ninh Than Na Dương điều chỉnh công nghệ sàng, chế biến
nang cao cong nghe khai thac tiet kiem tai nguyen than tai quang ninh Ứng dụng công nghệ khai thác than hiện đại

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps