Nam Sudan có nhiều dầu mỏ nhưng còn đó nhiều thách thức

10:51 | 10/07/2011

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cộng hòa Nam Sudan đã chính thức được thành lập ngày 9/7/2011 với tiềm năng to lớn về kinh tế nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc tiến tới mục tiêu hòa bình và thịnh vượng.

Quốc gia mới nhất trên thế giới này đã góp phần lớn số dự trữ dầu mỏ của mình cho nước Sudan khi còn thống nhất, khiến cho nước này trở thành quốc gia sản xuất dầu mỏ đứng hàng thứ ba trong vùng phía Nam sa mạc Sahara. Người dân sống ở đây, ước tính nằm trong khoảng từ 8 đến 13 triệu người, đều đồng lòng trong mục tiêu độc lập. Hồi tháng Giêng vừa qua, 98% cử tri đã bỏ phiếu tán đồng việc tách khỏi miền Bắc sau cuộc nội chiến kéo dài suốt 21 năm qua.

Không chỉ có vậy, quốc gia non trẻ này còn đã bị bạo động hoành hành trong những tháng gần đây. Liên Hiệp Quốc ước tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 3.200 người Nam Sudan thiệt mạng trong những vụ bạo động vì lý do bộ tộc và phiến loạn. Hiện có ít nhất bảy nhóm quân nổi loạn hoạt động trên lãnh thổ miền Nam.

Ngoài ra, nước này có thể rơi lại vào một cuộc chiến tranh với miền Bắc nếu đôi bên không giải quyết được vụ tranh chấp về vùng Abyei và cách thức phân chia nguồn thu dầu khí.

Nam Sudan cũng là một trong những nước kém phát triển nhất trên thế giới. Thủ đô Juba chỉ có mấy mươi kilo mét đường nhựa và hầu hết dân chúng không biết đọc, biết viết.

Tuy còn những khó khăn như vậy song người dân Nam Sudan vẫn đặt nhiều kỳ vọng về tương lai đất nước của đất nước mình.

Vân Chi (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc