Mỹ yêu cầu Nga ngay lập tức thả người

18:18 | 03/01/2019

1,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/1/2019, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng kêu gọi Nga trả tự do ngay lập tức cho một công dân Mỹ bị bắt giữ ở Nga vì cáo buộc gián điệp.  

Trước đó ngày 31/12, Cơ quan an ninh (FSB) LB Nga thông báo đã bắt giữ một công dân Mỹ với lý do tình nghi do thám ở Moscow và truy tố ra tòa.

Công dân Mỹ tên là Paul Whelan đã bị bắt ở Moscow ngày 28/12 và bị buộc tội gián điệp. FSB, cơ quan phản gián chính yếu của Nga, không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

"Chúng tôi hy vọng sẽ được biết thêm về các cáo buộc của Nga với công dân Paul Whelan, để hiểu Nga buộc tội công dân Mỹ những gì và nếu việc giam giữ không có cơ sở, chúng tôi yêu cầu thả Paul Whelan ngay lập tức", Bloomberg dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo ngày 2/1/2019 cho biết.

Ông Pompeo lưu ý thêm rằng Hoa Kỳ hy vọng sẽ được tiếp cận lãnh sự với công dân Mỹ để có cơ hội tìm hiểu thêm.

my yeu cau nga ngay lap tuc tha nguoi
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Theo anh trai Paul Whelan, người bị bắt giữ là cựu lính thủy và ông ta tới Moscow để dự đám cưới một đồng đội cũ tại khách sạn Metropol.

Reuters ngày 1/1/2019 dẫn nguồn tin riêng nói rằng ông Paul Whelan làm việc cho công ty tuyển mộ nhân sự Kelly Services, có trụ sở chính nằm ở Troy, tiểu bang Michigan. Ông Paul Whelan sống ở Novi, cách Troy chừng 40 phút lái xe.

Một nữ phát ngôn viên cho công ty Kelly, bà Heather Klee, nói ông Paul Whelan làm việc cho công ty này cho tới tháng 2/2016. Tuy nhiên, bà Klee cũng nói là công ty không biết người bị Nga bắt có phải là ông Whelan từng làm việc cho họ hay không.

Ông Daniel Hoffman, người từng là trưởng đại diện của CIA ở Moscow, nói rằng “có khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh bắt giữa Whelan để dàn xếp một vụ trao đổi cô Maria Butina”.

my yeu cau nga ngay lap tuc tha nguoi

Công dân Mỹ Paul Whelan bị Nga bắt giữ điều tra về tội gián điệp ngày 28/12/2018

Đầu tháng 12/2018, Maria Butina, một người Nga và cũng là một nhà hoạt động vì quyền được mang súng, đã bị bắt giữ ở Mỹ và đã nhận tội tham gia một âm mưu. Các công tố viên Mỹ cho biết bà Butina đã nhận tội ở Mỹ 13/12/2018 là hoạt động như điệp viên có sứ mạng tác động lên các tổ chức bảo thủ của Mỹ theo hướng có lợi cho Nga.

my yeu cau nga ngay lap tuc tha nguoiNga dùng chiêu của Trung Quốc bắt giữ gián điệp Mỹ
my yeu cau nga ngay lap tuc tha nguoiNga cáo buộc Mỹ tra tấn "điệp viên" Butina
my yeu cau nga ngay lap tuc tha nguoiMoscow nói gì về việc một công dân Nga nhận tội làm gián điệp ở Mỹ?
my yeu cau nga ngay lap tuc tha nguoiHoạt động gián điệp nhộn nhịp ở biên giới nước Nga

Nh.Thạch

AFP