Nga cáo buộc Mỹ tra tấn "điệp viên" Butina

07:27 | 16/12/2018

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phủ tổng thống Nga ngày 14/12 nói các cáo buộc nhắm vào Maria Butina, công dân Nga, người đã nhận tội ở tòa án Mỹ là làm gián điệp cho Nga, là “không có cơ sở”. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng bà Butina đã bị tra tấn một kiểu nào đó bởi các quan chức thực thi pháp luật của Mỹ.  

Bà Maria Butina hôm 13/12 đã nhận tội ở Washington là đã làm việc như là điệp viên của Điện Kremlin để âm mưu xây dựng mối liên hệ với Hiệp hội Súng trường Quốc gia, một tổ chức có liên hệ chặt chẽ với các chính trị gia bên Đảng Cộng hòa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và tìm cách lay chuyển chính sách của Washington theo hướng có lợi cho Moscow.

nga cao buoc my tra tan diep vien butina
Maria Butina

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14/12 nói rằng chính phủ Nga xem “các cáo buộc nhắm vào Butina là hoàn toàn không có căn cứ”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói lời nhận tội của Butina chỉ đơn giản là một phần của gói mặc cả lời khai và rằng cô chỉ thỏa thuận nhận tội để được tự do. “... những điều tương tự thường xảy ra ở Hoa Kỳ ... một phần của một thỏa thuận để được trả tự do và sớm về nước”, Ngoại trưởng Lavrov nói. Ông cho rằng cô này đã bị tra tấn một kiểu nào đó bởi các quan chức thực thi pháp luật của Mỹ.

Hồi tháng 7/2018, Butina bị các công tố viên Mỹ cáo buộc làm điệp viên cho chính phủ Nga và có âm mưu hành động giúp cho Moscow.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc rằng Butina là một "đặc vụ bí mật của Nga ", người duy trì kết nối với các điệp viên Nga.

Butina phải đối mặt với án tù 5 năm và từ nay đến ngày tòa tuyên án 12/2/2019, bà vẫn không được tại ngoại. Butina có thể bị trục xuất về nước nhà sau khi chấp hành án tù.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/12 đã nói: “Tôi đã hỏi lãnh đạo các cơ quan tình báo của chúng ta việc gì đang xảy ra. Không ai biết gì về cô ấy cả”.

nga cao buoc my tra tan diep vien butinaMoscow nói gì về việc một công dân Nga nhận tội làm gián điệp ở Mỹ?

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc