Moscow nói gì về việc một công dân Nga nhận tội làm gián điệp ở Mỹ?

16:24 | 12/12/2018

814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/12, thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Điện Kremlin không có thông tin chính thức việc Maria Butina, người bị bắt giữ tại Mỹ với cáo buộc hoạt động như gián điệp nước ngoài, đã đồng ý nhận tội và sẽ hợp tác với các giới chức Mỹ.  

Trước đó ngày 10/12, hãng tin ABC News đưa tin, trích dẫn thỏa thuận của nữ công dân Nga Maria Butina, người đang bị tạm giữ tại Hoa Kỳ với tội danh làm gián điệp, đã nhận tội trong một số điểm nhất định với cơ quan điều tra và sẵn sàng hợp tác. Nữ công dân Nga phải đối mặt với án tù 5 năm, nhưng bản án có thể được giảm nhẹ tùy theo khả năng của sự hợp tác này.

moscow noi gi ve viec mot cong dan nga nhan toi lam gian diep o my
Maria Butina, người bị cáo buộc là nhân viên tình báo Nga xâm nhập vào chính trường Mỹ

Bản tin ABC News nói rằng, theo hồ sơ sẽ nộp tại tòa, bà Butina nhận rằng bà và một công dân Mỹ, vốn được giới truyền thông nhận diện là ông Paul Erickson, một người hoạt động lâu năm trong đảng Cộng hòa và cũng là người từng sống chung trong mấy năm với bà Butina, đã thông đồng với một quan chức Nga để bà Butina hoạt động ở Mỹ dưới sự chỉ huy của quan chức Nga, mà không thông báo cho Bộ Tư pháp Mỹ.

Dựa theo hồ sơ tòa, viên chức Nga nói trên là ông Alexander Torshin, phó thống đốc ngân hàng quốc gia Nga.

Thỏa thuận dàn xếp nói rằng dưới sự chỉ huy của viên chức Nga, bà Butina “tìm cách thiết lập các mối quan hệ với những nhân vật Mỹ có quyền hành và ảnh hưởng đối với chính trị Mỹ”.

Thỏa thuận được ký vào ngày 8/12 và sẽ được trình bày tại phiên tòa tiếp theo. Robert Driscoll, luật sư của Butina, từ chối bình luận về tài liệu này. Trước đó, công tố viên và luật sư tuyên bố rằng họ đang đàm phán về thỏa thuận giữa bị cáo với cơ quan điều tra và lạc quan về khả năng hợp tác của các bên.

Bà Butina bị bắt hồi tháng 7/2018 và bị cáo buộc là có mối quan hệ ái tình giả dối với ông Erickson, nhằm dùng ông này làm vỏ bọc, cũng như lợi dụng các mối quen biết của ông Erickson, nhằm thiết lập đường dây nhằm ảnh hưởng chính quyền Mỹ để có lợi cho Nga.

Nguồn tin của ABC News cũng cho biết, trong cuộc lục soát nhà của ông Erickson ở South Dakota, nhân viên FBI tìm thấy mảnh giấy có hàng chữ: “Trả lời thế nào về đề nghị việc làm của FSB?”. FSB là cơ quan tình báo Nga, hậu thân của KGB.

"Tôi không thể bình luận về điều này, bởi chúng tôi cũng mới biết về nó thông qua phương tiện truyền thông. Cho đến nay, Nga không có bất kỳ dữ liệu chính thức hay thông tin nào từ chính Butina về điểm này", thư ký báo chí Điện Kremlin trả lời yêu cầu bình luận về thông tin bà Butina dự định thỏa thuận với cơ quan điều tra Mỹ như ABC News đưa tin.

moscow noi gi ve viec mot cong dan nga nhan toi lam gian diep o myChưa có kịch bản để Mỹ-Trung đi đến hòa giải
moscow noi gi ve viec mot cong dan nga nhan toi lam gian diep o myHai máy bay gián điệp Mỹ tới Crimea làm gì?
moscow noi gi ve viec mot cong dan nga nhan toi lam gian diep o myiPhone của ông Trump bị Nga, Trung Quốc nghe lén thế nào
moscow noi gi ve viec mot cong dan nga nhan toi lam gian diep o myMoscow bác bỏ tin ngày càng có nhiều "gián điệp" Nga tại Thụy Sĩ

Th.Long

Sputnik