Nga dùng chiêu của Trung Quốc bắt giữ gián điệp Mỹ

18:33 | 02/01/2019

1,315 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 31/12, Cơ quan an ninh (FSB) LB Nga đã bắt giữ một công dân Mỹ với lý do tình nghi do thám ở Moscow và truy tố ra tòa. Sự kiện này nhằm đáp trả một số vụ bắt công dân Nga của Mỹ và đồng minh

Cơ quan FSB cho hay công dân Mỹ tên là Paul Whelan đã bị bắt ở Moscow ngày 28/12 và bị buộc tội gián điệp. FSB, cơ quan phản gián chính yếu của Nga, không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Nếu bị kết tội, Whelan phải đối mặt với án tù từ 10 đến 20 năm, hãng tin Tass của Nga đưa tin.

nga dung chieu cua trung quoc bat giu gian diep my
Công dân Mỹ Paul Whelan vừa bị Nga bắt giữ điều tra về tội gián điệp

Ngày 1/1/2019, hãng tin Reuters dẫn lời gia đình Whelan cho biết ông là một lính thủy quân lục chiến Mỹ. Reuters dẫn nguồn tin riêng nói rằng ông Paul Whelan làm việc cho công ty tuyển mộ nhân sự Kelly Services, có trụ sở chính nằm ở Troy, tiểu bang Michigan. Ông Paul Whelan sống ở Novi, cách Troy chừng 40 phút lái xe.

Một nữ phát ngôn viên cho công ty Kelly, bà Heather Klee, nói ông Paul Whelan làm việc cho công ty này cho tới tháng 2/2016. Tuy nhiên, bà Klee cũng nói là công ty không biết người bị Nga bắt có phải là ông Whelan từng làm việc cho họ hay không.

Người nhà Whelan cho biết ông Paul bị bắt khi đến dự tiệc cưới của một người đồng đội cũ tại khách sạn Metropol ở Moscow. David Whelan, anh trai của Paul Whelan cho biết sau khi nghe tin về vụ bắt giữ: “Không có gì nghi ngờ về sự vô tội của Paul và chúng tôi tin tưởng rằng quyền của Paul sẽ được tôn trọng”.

Trong năm 2018, đã có nhiều cáo buộc qua lại trong mối quan hệ của Nga với Mỹ và Anh về các vụ gián điệp.

Đầu tháng 12/2018, Maria Butina, một người Nga và cũng là một nhà hoạt động vì quyền được mang súng, đã bị bắt giữ ở Mỹ và đã nhận tội tham gia một âm mưu. Các công tố viên Mỹ cho biết bà Butina đã nhận tội ở Mỹ 13/12/2018 là hoạt động như điệp viên có sứ mạng tác động lên các tổ chức bảo thủ của Mỹ theo hướng có lợi cho Nga.

Hồi tháng 3/2018, Anh và các đồng minh phương Tây đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga, để đáp trả vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, và con gái của ông, Yulia, ở Salisbury. Chính phủ Anh cáo buộc rằng nhà nước Nga đã thực hiện vụ tấn công bằng chất độc thần kinh.

Nga phủ nhận điều này và trả đũa bằng cách trục xuất hàng chục nhà ngoại giao phương Tây.

Ngày 28/12, hãng tin Sputnik của Nga cho hay một phụ nữ Nga cũng đã bị bắt giữ tại sân bay Helsinki. Nngười mẹ của cô này là bà Svetlana Rogozhina cho biết rằng con gái bà là cô Mira Terada, 30 tuổi, đã bị bắt giữ tại Helsinki vào ngày 15/12/2018.

Theo lời bà kể, ban đầu, nhân viên hải quan biên phòng cho rằng nữ công dân Nga đã có vi phạm. Họ gọi cảnh sát. Sau đó, người ta cho bà mẹ biết rằng con gái bà đã được đưa đến đồn cảnh sát. "Tôi không được xem bất kỳ tài liệu hay biên bản nào. Chỉ có thông báo rằng đây là yêu cầu từ Hoa Kỳ và theo thỏa thuận giữa các quốc gia, họ phải bắt giữ con tôi nhằm làm rõ chi tiết gì đó", bà Rogozhina lưu ý.

Ông Daniel Hoffman, người từng là trưởng đại diện của CIA ở Moscow, nói rằng “có khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh bắt giữa Whelan để dàn xếp một vụ trao đổi cô Maria Butina”.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Nga đã thông báo với phía Mỹ là một công dân Mỹ đã bị bắt. Giới chức này nói Mỹ đã yêu cầu Nga để cho các giới chức tòa đại sứ Mỹ liên lạc với người bị bắt.

Những vụ bắt người của công dân các nước đang “được mùa”. Ngày 1/12/2018, Canada bắt giữ một lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc, Giám đốc Tài chính của hãng Huawei, bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Bà Mạnh bị truy nã vì bị cáo buộc lừa dối các ngân hàng để né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bắc Kinh sau đó đã trả đũa bằng cách bắt giữ 3 công dân Canada, 2 trong số đó bị cáo buộc hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

nga dung chieu cua trung quoc bat giu gian diep myMột công dân Canada đối mặt với án tử hình tại Trung Quốc
nga dung chieu cua trung quoc bat giu gian diep myTrung Quốc và Canada gia tăng “đấu khẩu”
nga dung chieu cua trung quoc bat giu gian diep myKhi nào Trung Quốc mới “tha” cho Canada?
nga dung chieu cua trung quoc bat giu gian diep myMỹ gióng hồi chuông cảnh báo lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài sau vụ Huawei

Nh.Thạch

AFP