Mỹ vừa thực hiện "bước đi quan trọng, chưa bao giờ làm" với Trung Quốc

09:49 | 16/01/2020

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc - thỏa thuận một phần nhằm thúc đẩy việc chấm dứt cuộc chiến về kinh tế kéo dài 2 năm.
Mỹ vừa thực hiện
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Trung Quốc. (Nguồn: Daily Gaming World)

Phát biểu tại Nhà Trắng trước lễ ký Thỏa thuận, Tổng thống Trump nêu rõ: "Hôm nay, chúng ta có một bước đi quan trọng, một điều mà chúng ta chưa bao giờ làm với Trung Quốc" và điều này sẽ đảm bảo "thương mại công bằng và tương hỗ". Ông khẳng định: "Cùng nhau, chúng ta sẽ sửa những cái sai trong quá khứ".

Tuy nhiên, các mức thuế đối với hàng trăm tỷ USD thương mại song phương sẽ vẫn được duy trì.

Theo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 sẽ có tác dụng nếu Trung Quốc muốn điều đó. Ông Lighthizer khẳng định, những người mà ông đàm phán tại Trung Quốc đều mong muốn thỏa thuận có tác dụng.

Theo văn bản Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 được công bố ngày 15/1, Trung Quốc đã nhất trí gia tăng mua thêm 76,7 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong năm đầu thỏa thuận, con số này dự kiến là 123,3 tỷ USD cho năm thứ hai.

Văn bản thỏa thuận cho thấy, mức tăng tổng cộng 200 tỷ USD trong 2 năm, bao gồm việc tăng mức bán hàng công nghiệp cho Trung Quốc thêm 77,7 tỷ USD. Trung Quốc cũng sẽ tăng mua các sản phẩm năng lượng của Mỹ thêm 52,4 tỷ USD, đồng thời tăng mua dịch vụ của Mỹ thêm 37,9 tỷ USD.

Các hàng hóa công nghiệp của Mỹ, bao gồm máy móc công nghiệp, thiết bị điện tử, dược phẩm, máy bay, xe có động cơ, sắt và thép cũng như các dụng cụ quang học và y tế, tất cả đều nằm trong mức tăng tổng cộng 200 tỷ USD mà Trung Quốc cam kết mua trong 2 năm tới.

Cũng trong lễ ký kết này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã trao bức thư của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó khẳng định, Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có lợi cho toàn thế giới.

Trong bức thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Trump rằng, thỏa thuận thương mại cho thấy Trung Quốc và Mỹ có thể giải quyết bất đồng, tìm ra giải pháp dựa trên đối thoại. Theo ông Tập Cận Bình, hai bên cần "đi đến cùng" thỏa thuận thương mại nhằm đạt được những tiến triển hơn nữa trong hợp tác song phương.

Ông Tập Cận Bình cũng hy vọng Mỹ sẽ đối xử công bằng với các công ty Trung Quốc và Washington sẽ ủng hộ hai nước hợp tác trong trường học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng bày tỏ sẵn sàng giữ liên lạc chặt chẽ với ông Trump.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng khẳng định, Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có lợi cho hai nước cũng như cả thế giới và không tác động tới lợi ích hợp pháp của bên thứ ba. Ông Lưu Hạc tuyên bố, Trung Quốc sẽ tuân thủ những cam kết trong Thỏa thuận, cho rằng, việc thực thi thỏa thuận này là nhiệm vụ cấp bách nhất.

Theo ông Lưu Hạc, bước đi tiếp theo tốt hơn hết nên tập trung vào việc thực thi Thỏa thuận giai đoạn 1 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn tiếp theo. Các công ty Trung Quốc sẽ mua các sản phẩm của Mỹ dựa trên các điều kiện thị trường.

Phó Thủ tướng Trung Quốc cũng cho rằng, chính phủ hai nước cần tạo điều kiện thuận lợi để nước này mua hàng hóa của Mỹ. Ông cho biết, Bắc Kinh hoan nghênh các nhà đầu tư toàn cầu, bao gồm cả Mỹ, đầu tư vào Trung Quốc. Ông Lưu Hạc khẳng định, Washington và Bắc Kinh cần tăng cường hợp tác và đây là lộ trình đúng đắn duy nhất cho cả Mỹ và Trung Quốc.

Theo Báo Quốc tế

Mỹ nối lại hoạt động quân sự ở Iraq
Lý do máy bay Ukraine không vỡ tan khi trúng hai tên lửa
Mỹ - Trung ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1