Mỹ nối lại hoạt động quân sự ở Iraq

09:12 | 16/01/2020

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Washington nối lại các hoạt động quân sự ở Baghdad dù quốc hội Iraq bỏ phiếu trục xuất lực lượng Mỹ khỏi nước này, theo nguồn tin giấu tên.

"Mỹ đã nối lại hoạt động quân sự tại Iraq hôm 15/1, chấm dứt hai tuần tạm dừng sau vụ Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad bị tấn công", hai quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho hay ngày 15/1. Hiện chưa rõ chính phủ Iraq có chấp thuận việc Mỹ nối lại các hoạt động quân sự tại nước này hay không. Các quan chức Iraq không bình luận thông tin.

Quyết định được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi quốc hội Iraq bỏ phiếu nhằm chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài ở Iraq, bao gồm quân đội Mỹ. Nghị quyết có hiệu lực nếu được nội các Iraq thông qua.

Iraq cáo buộc Mỹ vi phạm chủ quyền Iraq bằng việc thực hiện cuộc không kích hạ sát thiếu tướng Iran Qassem Soleimani, một chỉ huy dân quân Iraq và 8 người khác gần sân bay Baghdad ngày 3/1.

Mỹ nối lại hoạt động quân sự ở Iraq
Lính Mỹ tại căn cứ không quân Ayn al Asad ở Iraq ngày 13/1. Ảnh: NYTimes.

Theo các email trao đổi về hỗ trợ quân sự giữa Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ mà Wall Street Journal có được hôm 14/1, Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các phương án cắt 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Iraq nếu nước này trục xuất 5.300 lính Mỹ.

Phát biểu với nội các hôm 14/1, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cho hay chính phủ sẽ đồng thuận với quốc hội trong trường hợp nghị quyết chấm dứt sự hiện diện các lực lượng quân sự nước ngoài ở Iraq được thông qua. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng nếu Baghdad đồng thuận trục xuất quân đội Mỹ, điều này cũng không thể ngay lập tức thi hành. Ông cũng cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt đầu củng cố lại lực lượng và lên kế hoạch cho các cuộc tấn công.

Khoảng 5.300 quân nhân Mỹ và hàng trăm đối tác quốc tế vẫn ở Iraq. Đáp lại lời đe dọa của Iraq, Trump dọa áp lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có và sẽ yêu cầu Baghdad trả chi phí hàng tỷ USD cho các cơ sở không quân của Mỹ tại đây.

Theo VNE